Năm 1998, Đức Phát (thương hiệu bánh mì nức danh Sài Gòn) lần đầu tham gia thị trường bánh mì với sản phẩm bánh mì cóc dạng tròn, giòn và xốp bằng một chiến lược khó khăn... rất ngược đời! đó là bán bánh có trọng lượng nhỏ hơn với tầm giá cao hơn. Bởi một Nguyên do đơn giản, Đức Phát không muốn các lò bánh mì bởi vì một số cơ sở nhỏ lẻ, những hộ gia đình xây dựng ra bị dồn vào chỗ chết!
>>>Xem thêm: tour ghep ninh binh
Theo ông Kao rất Lực, TGĐ của Đức Phát thời điểm đấy, ông biết rõ công ty của mình mang lợi thế gì, nhưng đã ko sử dụng như 1 trang bị vũ khí tối thượng để tận diệt từng đối thủ. Ông muốn một vài bên được khó khăn 1 bí quyết công bằng. tất nhiên, triết lý marketing như vậy chưa bao giờ thông dụng. Và càng khó kỳ vọng nó được thấm nhuần bởi 1 nhãn hiệu đầy bê bối như McDonald.
Ủng hộ hay không?
mang nhiều người tỏ ra thắc mắc, tại sao McDonald không "nhảy vào" Việt Nam từ nhiều năm trước, lúc mà nhãn hiệu này có rộng rãi lợi thế vượt trội hơn các đối thủ đang thiết kế mưa thiết kế gió hiện nay như KFC, Lotteria, Burger King, Subway... Liệu trâu chậm có uống nước đục hay không? Câu trả lời vững chắc là ko, bởi vì McDonald quá tinh ranh lúc biết lựa tìm đúng thời điểm để ra đòn hiểm.
Theo một số lý thuyết về truyền thông - tiếp thị, bất cứ nhãn hàng nào cũng sẽ với lợi thế rất to trường hợp trở thành thương hiệu đi đầu (quy luật "The First"). McDonald hoàn toàn làm được điều này giả dụ vào Việt Nam từ vài ba năm trước. Thế nhưng, lúc đã tự tin vào những lợi thế khó khăn ko thể nào thay thế, thì sẽ khôn ngoan hơn lúc để đối thủ ném đá dò đường, xây dựng nóng và định hình ra 1 thị trường đồ ăn nhanh nhộn nhịp, sau ấy McDonald bình thản vào... thu hoạch!
không khó để nhận thấy McDonald hiện sở hữu 3 lợi thế cạnh tranh không thể nào thay thế (hiểu theo nghĩa nổi bật đối thủ), ấy là họ mang tiền, quan hệ và nhãn hàng. McDonal đã khai thác và phát huy triệt để 3 lợi thế cạnh tranh này trong chiến lược xâm nhập thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam.
>>>Tin tức: tour ghép chùa hương
Trong lúc báo chí tập trung đưa tin tin khai trương địa chỉ McDonald đầu tiên ở bùng binh Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm và kết luận rằng chiến lược của McDonald là "đánh ra vài cửa ngõ thành phố" thì khu vực "mũi tàu" Trần Hưng Đạo - Công viên 23/9 đã gần thành hình. Tức là, người ta với Nguyên nhân để đồn đoán rằng thương hiệu này đã hoàn tất việc đàm phán và nắm trong tay hàng loạt khu đất kim cương trong "nội ô" như vậy. Vấn đề là, họ sẽ để liên hệ nào hiện diện trước mà thôi.
Là 1 thương hiệu toàn cầu, có doanh thu khủng, cộng mang mối quan hệ của vị TGĐ doanh nghiệp mua nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, McDonald ko khó để lấy được một số khu đất kim cương, có vị trí đắc địa để mở ra các "đại cửa hàng" rộng hàng ngàn m2 như vậy.
lúc nền kinh tế ảm đạm và thị trường bất động sản đóng băng, các đối thủ "tiềm tàng" do thiếu vốn phải thay đổi chiến lược, đổ bộ vào "trong hẻm", 1 góc của một số trung tâm thương mại hoặc kéo nhau lên... Internet, thì lợi thế cạnh tranh vượt trội này của McDonald giúp họ chiếm được vài bất động sản đắc địa. đồ vật mà các năm nữa, lúc nền kinh tế đã khởi sắc trở lại thì tính duy nhất và việc hồi phục giá của bất động sản sẽ khiến những đối thủ dù muốn cũng ko thể hoặc cực kỳ khó khăn để với mô hình tương tự.
không một vài thế, những địa chỉ sở hữu lưu lượng người tham gia giao thông ngang qua (traffic) cực to sẽ "gánh" một tầm giá quảng cáo nhãn hàng hàng năm không hề nhỏ cho McDonald. Thí dụ như cắt giảm được chi phí cho việc dựng lên một số bảng quảng bá billboard ở không tính trời. quanh đó đấy, một số bất động sản mang mặt sàn khổng lồ này còn giúp McDonald dù là kẻ "đến sau" nhưng lại là người "về trước" khi tạo ra thói quen sắm mua Drive-through trong phân khúc quý khách sử dụng xe tương đối – vốn sẽ tăng mạnh trong một số năm tới. Tức là, McDonald rất tinh quái khi tận dụng lợi thế về tiền và quan hệ của họ để bày binh bố trận cho một trận đánh "chắc chắn thắng" của tương lai.
Trong bảng xếp hạng top 100 nhãn hàng to nhất của Interbrand, McDonald xếp vị trí trang bị 7 có giá trị nhãn hàng đạt 40 tỉ USD và hàng chục ngàn cửa hiệu ở khắp nơi trên thế giới. Họ đã tận dụng lợi thế này để tung ra các chương trình tuyển dụng và huấn luyện. Tức là sau lúc đã trúng tuyển vươn lên là nhân viên của McDonald, người lao động sẽ được đưa ra nước ngoại trừ đào tạo. Việc mở ra một vài "trại huấn luyện" tập trung ở 1 Quốc gia trung gian nhằm cung ứng nhân lực cho toàn khu vực là mô hình xuất sắc cho một số thương hiệu nhượng quyền mang chi nhánh toàn cầu. đề cập cả KFC, Starbuck, Lotteria… cũng sở hữu được lợi thế này, vấn đề là McDonald đã truyền thông chương trình này cực kỳ khéo trên báo chí và một số diễn đàn, làm cho cộng đồng bàn tán như 1 "đặc quyền đặc lợi" của người lao động.
>>>Dịch vụ: tour ghep chua huong
0 nhận xét:
Đăng nhận xét