Chúng ta trông đợi điều gì ?
Virgin Atlantic là 1 ví dụ rất thú vị. Hãng hàng ko này không có gì khác so mang những đối thủ khó khăn. Máy bay cũng bình thường, chổ ngồi tiêu chuẩn, thức ăn cũng ko đặc trưng hơn những hãng khác, nhưng hãng luôn tìm bí quyết tạo ra sự khác biệt và ko 1 điều nào liên quan đến thuận tiện lõi của dịch vụ hàng không.
>>>Xem thêm: thiết kế tem nhãn sản phẩm
Kết quả là Virgin Atlantic buôn bán thành công trong rộng rãi năm liền và chiếm thị phần từ British Airway nhưng British Airway lại không bắt chước vì theo British Airway, các gì Virgin Atlantic đang khiến là khôi hài. Lãnh đạo British Airway sẽ nghĩ "Massage trên chuyến bay à? Thật khôi hài! quý khách nào lại thích thế chứ? Chỉ với mấy người lập dị mới thích vậy. Cứ để Virgin Atlantic chuyên dụng cho họ"
một ví dụ khác là hãng đồng hồ Swatch. Họ coi mặt đồng hồ và dây đeo là 1 lĩnh vực thiết kế. Điều này với liên quan gì tới thuận tiện lõi của đồng hồ không? Chính xác là ko và cũng không ai mang thể bắt chước được.
giả dụ về thị trường điện thoại di động
Đôi lúc, 1 số giá trị không thuộc thuận tiện lõi sẽ dần dần trở nên lợi ích lõi. Điều này đã xảy ra có Nokia. Nokia thực hiện khác biệt hoá không đơn thuần là thực hiện ngoại trừ lợi ích lõi mà dựa trên phân tích sâu sắc về nhu cầu của quý khách trong tương lai. Nokia cho rằng, càng ngày điện thoại di động sẽ càng đa dạng và không thể thiếu trong cuộc sống, đến mức nó như trang phục hàng ngày của đa số người. Và điện thoại di động sẽ không đơn giản là để liên lạc nữa mà còn là 1 món trang sức, 1 món thời trang. Trong khi các đối thủ như Motorola đầu tư nâng cấp tính năng công nghệ của điện thoại, Nokia lại đầu tư vào tính năng bắt mắt ví dụ như thiết kế đẹp hơn, nhiều màu sắc để người mua lựa tìm, nhiều tính năng giải trí….Kết quả là Nokia đã dẫn đầu thị trường từ việc khác biệt hoá mà ban đầu tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến sản phẩm mà họ marketing.
khi tính năng kỹ thuật của điện thoại di động của các hãng trở thành tương đương nhau, xây dựng sẽ là trọng tâm cạnh tranh. Samsung lại đang tấn công Nokia bằng chính triết lí của Nokia. vừa rồi, Samsung đã hợp tác có Tạp chí Vogue và nhà thiết kế Diana von Furstenberg để phong cách hoá điện thoại di động. Tại thời điểm bài viết này, thị phần của Nokia vẫn gấp đôi Motorola và Samsung vẫn theo sau họ. Tuy nhiên, Nokia đã ko còn lợi thế về sự khác biệt.
hiện tại, Nokia đang tìm phương bí quyết khác biệt hoá mới nhưng vẫn chưa thành công. Họ vẫn dẫn đầu thị trường nhờ ý tưởng điện thoại là trung tâm giải trí dựa trên kỹ thuật 3G. Tuy nhiên, điện thoại chụp hình và điện thoại 3G càng ngày càng bị khó khăn quyết liệt bởi đối thủ khó khăn do lợi thế của sự khác biệt ko còn.
Bạn với thể kể phần lớn công ty đã thành công và dẫn đầu thị trường nhờ khác biệt hoá bên cạnh phại vi tiện dụng lõi. Chúng ta tạm không tranh luận "thế nào là nhiều" vì chúng ta biết rằng số đông công ty ko bao giờ dẫn đầu thị trường và họ cũng không cần khiến điều ấy. trường hợp bạn đang kinh doanh trong môi trường khó khăn khốc liệt, khác biệt hoá không tính tiện dụng lõi là cách rẻ nhất mà bạn thuyết phục một nhóm người mua sử dụng dịch vụ của bạn 1 cách lâu dài và tạo lợi thế độc quyền trong phạm vi hẹp.
>>>Dịch vụ: thiet ke bao bi
Mở ra cơ hội
Chúng ta không tranh luận rằng khác biệt hoá trong phạm vi thuận tiện lõi là không rẻ. Dĩ nhiên ta luôn thực hiện điều đó. Bạn sẽ vẫn tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua khác biệt hoá trong 1 khoảng thời gian lúc mà những đối thủ chưa bắt chước được chiến lược của mình. Đối sở hữu 1 số người, khoảng thời gian này đủ để họ trở thành tỉ phú như Micheal Dell. Dell đã thay đổi phương pháp bán máy tính. Theo thời gian, máy tính sẽ được chuẩn hoá và người ta mang thể mua máy tính qua điện thoại và sau này là internet. Vì chắc chắn là xu hướng đó sẽ tới, nên Dell đã đi trước 1 bước, tiến hành bán máy tính theo phương pháp thuận lợi nhất cho quý khách. đấy ko phải là khác biệt hoá ngoài tiện lợi lõi. Dell chỉ đi trước xu hướng chung một bước. hiện nay, đa số người đều mua bán máy tính theo phương pháp trên, nhưng ở thời của Dell, ý tưởng này là một ý tưởng hoàn hảo và đã biến ông thành một trong những người giàu nhất thế giới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét