buôn bán mục tiêu là việc lớn mạnh phối thức tiếp thị riêng cho một hoặc rộng rãi phân khúc thị trường. kinh doanh mục tiêu trái ngược mang kinh doanh đại trà, là hình thức tiếp thị một sản phẩm cho đa số thị trường.
>>>Xem thêm: thiet ke profile
Hai điểm quan trọng khi lựa tìm phân khúc thị trường mục tiêu là độ hấp dẫn của thị trường và mức độ yêu thích của phân khúc sở hữu mục tiêu, nguồn lực hay năng lực của công ty.
Sự hấp dẫn của phân khúc thị trường mục tiêu
1 số tiêu chí để đo mức độ hấp dẫn của một phân khúc thị trường là:
- Độ lớn của phân khúc (số lượng người dùng hay số lượng sản phẩm tiêu thụ)
- Mức độ phát triển của phân khúc.
- Mức độ khó khăn trong phân khúc.
- Mức độ trung thành thương hiệu trong phân khúc.
- Mức mức giá tiếp thị ước tính để thâm nhập phân khúc
- Tỉ lệ thị phần thiết yếu để đạt điểm điểm hòa vốn.
- Tiềm năng bán hàng tại phân khúc này
- Tỉ lệ lợi nhuận biên kỳ vọng tại phân khúc này.
Nghiên cứu thị trường là phương pháp để thu thập được những cái thông tin này. Ví dụ, thông qua việc thấu hiểu được ý định sắm mua, số lượng sản phẩm dùng, cách thức mua sản phẩm hay thời điểm mua sản phẩm… thì công ty sở hữu thể ước lượng được tiềm năng thị trường cũng như doanh số kỳ vọng của doanh nghiệp.
mang 1 điểm lưu ý là độ to của phân khúc thị trường, với đa dạng phân khúc lớn ko mang nghĩa là doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn lúc thâm nhập. Thông thường các phân khúc thị trường to thì sẽ với rộng rãi đối thủ khó khăn hơn, mức độ cạnh tranh về giá sẽ to dẫn tới tỉ lệ lợi nhuận biên trên đơn vị sản phẩm sẽ không cao. vì thế, công ty cần chọn phân khúc nhỏ sở hữu mức độ lợi nhuận cao hơn.
Sự thích hợp của phân khúc thị trường với công ty
một phân khúc thị trường hiệu quả còn được đánh giá qua mức độ thích hợp của phân khúc mang các mục tiêu, chiến lược hay nguồn lực kinh doanh của công ty. một số khía cạnh dùng để đánh giá như:
- Liệu doanh nghiệp mang thể đem đến những sản phẩm vượt trội trong phân khúc này.
- Liệu lúc dùng cho phân khúc này mang ảnh hưởng gì đến hình ảnh của toàn doanh nghiệp.
- Liệu có buộc phải nên thiết lập kênh phân phối mới cho phân khúc này.
- Liệu nguồn vật lực và tài lực của công ty mang đảm bảo cho việc thâm nhập phân khúc này.
- một phân khúc càng phù hợp sở hữu công ty, với mức độ hấp dẫn thị trường cao thì sẽ hứa hẹn sẽ đem đến đa dạng lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
những chiến lược lựa tìm phân khúc thị trường mục tiêu
có phổ biến chiến lược lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu khác nhau. công ty mang thể tham khảo các chiến lược sau:
một phân khúc thị trường (Single Segment): chỉ hoạt động trong một phân khúc thị trường duy nhất bằng 1 phối thức tiếp thị duy nhất. Chiến lược này thường thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ sở hữu nguồn lực hạn hẹp.
>>>Dịch vụ: thiet ke bao bi san pham
1 số phân khúc tìm lọc (Selective Specialization): chọn lọc một số phân khúc thị trường để hoạt động, các bí quyết phối thức tiếp thị khác nhau sẽ được tiêu dùng cho những phân khúc thị trường khác nhau. Về mặt sản phẩm thì có thể giống nhau hoàn toàn hoặc khác nhau chút ít, trong một số nếu chỉ có kênh phân phối và thông điệp tiếp thị là khác nhau.
Chuyên môn hóa sản phẩm (product specialiation): công ty chỉ tập trung vào một sản phẩm duy nhất và hiệu chỉnh tính năng cho ưng ý từng phân khúc thị trường mục tiêu.
Chuyên môn hóa thị trường (market specialiation): công ty chỉ tập trung vào một thị trường mục tiêu duy nhất và phát triển đa dạng sản phẩm khác nhau để dùng cho.
Bao phủ toàn thị trường (Full market coverage): doanh nghiệp hướng tới việc phục vụ toàn thị trường. Chiến lược này sở hữu thể dùng qua việc tiêu dùng một chiến lược kinh doanh cho mọi thị trường (marketing đại trà) hoặc phối thức tiếp thị khác nhau cho từng phân khúc thị trường.
Dưới đây là biểu đồ minh họa 5 chiến lược lựa tìm thị trường mục tiêu thông qua việc phân chia ra 3 phân khúc thị trường S1, S2, S3 và 3 sản phẩm P1, P2, P3.
lúc gia nhập một phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần ưu tiên lựa tìm phân khúc nào hấp dẫn và phù hợp mang năng lực của mình nhất. khi đã mang chỗ đứng trên thị trường, công ty sở hữu thể mở rộng thị trường bằng phương pháp áp dụng chiến lược tập trung sản phẩm (Product specialization) qua việc sản xuất sản phẩm sở hữu tính năng khác nhau đáp ứng các phân khúc khác nhau, hoặc tiêu dùng chiến lược tập trung vào thị trường bằng việc cung ứng phổ biến sản phẩm khác nhau cho cộng một thị trường.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét