Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Thắng lợi nhờ chiến lược tạo lĩnh vực mới

Để chiến thắng trên thị trường và phát triển thuận lợi, điều bạn phải làm cho ko phải là được các bạn sử dụng rộng rãi hơn đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực mang sẵn.

>>>Xem thêm: dịch vụ thiết kế logo

Thay vào đó, bạn buộc phải tạo ra những sản phẩm đủ mới mẻ, sáng tạo để chính bản thân nó phát triển thành 1 lĩnh vực hoàn toàn mới (hoặc lĩnh vực con mới – subcategory) nơi đối thủ khó khăn không còn phù hợp nữa. có rất nhiều nhãn hiệu xe ô tô đã làm được điều này như Jeep, Ford Thunderbird, Ford Mustang, VW bug, Pontiac Firebird, Dodge Caravan và Plymouth Voyager, Lexus LS 400, Mazda Miata, Saturn, Prius, Minicooper, Nano, Enterprise Rent-A-Car và Zipcar. Hai ví dụ dưới đây sẽ giúp chúng ta sở hữu cái nhìn cụ thể hơn về những thương hiệu đã thành công lúc tạo nên 1 lĩnh vực con mới và những gì chúng ta mang thể học được từ ấy.

Xe minivan của Chrysler ra mắt lần trước tiên vào năm 1982 sở hữu 2 mẫu Plymouth Voyager và Dodge Caravan, với 200,000 xe được bán trong năm thứ nhất và đến nay, con số này là 12 triệu xe. phổ biến năm trước đó, ý tưởng về 1 cái xe tải nhỏ dành cho gia đình, vừa đa dạng vừa tha hồ được đề xuất lần thứ 1 bởi Lee Iacocca, khi ấy là chủ tịch hãng Ford. Tuy nhiên ý tưởng này bị Henry Ford gạt đi, 1 phần vì hãng Ford còn thiếu cái xe có dẫn động trước và bởi vì hãng này vẫn còn siêu thành công với cái xe station wagon. Thời cơ cũng tới có Iacocca lúc ông vươn lên là CEO của Chrysler sau khi bị Ford sa thải. khi đấy Chrysler vừa giới thiệu mẫu xe dẫn động trước, chưa với loại xe station wagon nào và đang gặp khủng hoảng tài chính – 1 chiếc xe mới là điều bắt cần mang.

Chrysler sau ấy sở hữu 16 năm tròn không gặp buộc phải đối thủ đáng gờm nào. Sau lúc đi tiên phong sở hữu ý tưởng minivan, họ tiếp tục cải tiến và đồng thời thay đổi cả định nghĩa về chiếc minivan lúc giới thiệu động cơ 4 bánh chủ động năm 1990 và cửa lùa bên phía tài xế năm 1995. Chính vì vậy Chrysler trở thành mục tiêu di động, chẳng phải dễ bắt kịp. Hơn nữa, các đối thủ của hãng đang bận rộn sở hữu đa dạng để ý khác. Trong các năm 1980, Ford còn phải lo cho mẫu F-10 và Taurus, Toyota đang dốc sức vào dự án Lexus còn GM thì mải vung tiền cho Saturn, sản xuất robot (thường thất bại), hàng không và những công ty phần mềm. Điều thú vị là khi Ford giới thiệu loại minivan vào thị trường Anh, mẫu xe này được định vị như tiện nghi "thượng hạng" mang giới doanh nhân, vì đây chính là mục tiêu chính cho xe trong khung giá này (khi xe dành cho nhân viên được nhận khuyến mãi về thuế thu nhập ở Anh).

Kế đến, chúng ta mang Enterprise rent-a-car, khởi nghiệp năm 1962 mang 17 cái xe cho thuê ở vùng St. Louis và ý tưởng buôn bán dựa trên nhu cầu cần xe di chuyển của người dùng trong khi họ chờ sửa xe. Công việc marketing tiến triển tốt đẹp, số lượng xe đã lên tới sắp một triệu, 65,000 nhân viên và một mô hình và chiến lược cho thuê xe hoàn toàn khác so mang Hertz, Avis và đa dạng hãng khác. Enterprise đã thật sự qua mặt Hertz về doanh số trong giữa thập niên 90 và năm 2008, doanh số của hãng là 10.1 tỉ USD so vố 6.7 tỉ của Hertz, chưa nói mức lợi nhuận cũng vượt xa.

Vẫn được quản lý và vận hành bởi gia đình sáng lập, Enterprise tới nay đã có 35 năm hoạt động sở hữu rất ít khó khăn. Cũng như Chrysler, hãng ko dừng cải tiến và hoàn thiện các dịch vụ cũng như nhận định lĩnh vực con mà mình đang hoạt động. Enterprise mang đến dịch vụ phải chăng có cam kết "We'll pick you up" (Chúng tôi sẽ đến đón bạn), chuẩn mực tương tác với các bạn cao, và mạng lưới bao phủ rộng khắp - 90% người Mỹ sống trong phạm vi 15 dặm sắp một cửa hàng của Enterprise. Hãng cũng tận dụng ưu điểm chi phí lúc hạn chế các địa điểm gần sân bay, chiến lược giá cạnh tranh và uy tín dịch vụ hoàn hảo. Enterprise cũng vạch ra lĩnh vực con cho các đối tác. có doanh nghiệp bảo hiểm và hãng sửa xe,Enterprise phân phối hệ thống ARMS (Automated Rental Management System) mang giao diện điện tử giúp xử lý các đơn đặt hàng, hóa đơn, thanh toán qua đấy việc giao dịch có Enterprise được dễ dàng và thuận lợi hơn. mang các công ty, Enterprise cung ứng dịch vụ quản lý đội xe công. Trong suốt thời gian dài này, Hertz, Avis và những doanh nghiệp cho thuê xe khác chỉ tập trung vào nhóm các bạn thương gia số đông và mang đến phổ biến lợi nhuận hơn.

Hai tình huống trên đem lại cho chúng ta ba bài học về việc tạo ra những lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ mới.

Tầm nhìn

1 tầm nhìn chiến lược thể hiện nhu cầu thực sự chưa được đáp ứng và cam kết của một CEO tận tâm là điều thiết yếu. bởi vậy, bạn bắt buộc xác định đúng đối tượng quý khách và tạo ra giá trị thực sự khác biệt, ý nghĩa và mang thể thực hiện được. Cả Chrysler và Enterprise đã biến tầm nhìn của mình thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ hết mình từ CEO.

Quản lý lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ mới

những chuyên gia tiếp thị luôn chú trọng mục tiêu làm và quản lý nhãn hàng. Điều quan trọng ở đây là quản lý hình ảnh và sự quan tâm của khách hàng đối có lĩnh vực mới. nhãn hàng đôi lúc cũng nên bản sắc đa dạng, tương tự, các lĩnh vực mới cũng thế, như chiếc minivan chuyển hướng sang khách hàng doanh nghiệp ở Anh là 1 ví dụ. Enterprise cũng tạo ra rộng rãi nhận định khác nhau về lĩnh vực hoạt động của mình cho từng đối tượng như người lái xe, công ty bảo hiểm và các hãng xe.

Mục tiêu di động

Điều tiếp theo bạn phải để thành công có chiến lược này là sự sẵn sàng và khả năng tạo ra các rào cản mới cho đối thủ để họ nhận ra rằng thách thức và nguồn đầu tư sẽ ko giới hạn gia tăng và cơ hội thành công của họ sẽ siêu rẻ. Bruce Henderson, nhà sáng lập BCG từng nói rằng quy luật chiến lược căn bản là làm cho đối thủ khó khăn từ bỏ ý tưởng đầu tư vào các lĩnh vực mà bạn chuẩn bị đầu tư đa dạng nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét