Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

5 chiếc hình thương hiệu phổ biến

nhãn hàng với thể được phân chia thành phổ biến dòng khác nhau tùy theo tiêu chí và góc nhìn khác nhau. Chẳng hạn, ở góc độ doanh nghiệp thì với thể phân cái thành nhãn hàng doanh nghiệp và nhãn hiệu sản phẩm, hay ở một góc độ khác giữa nhà cung ứng và nhà sản xuất thì sở hữu thể phân cái thành nhã

Xác định được mẫu hình nhãn hiệu là một việc quan trọng trong xây dựng thương hiệu. Mỗi mẫu thương hiệu khác nhau sẽ có những đặc tính riêng bắt buộc chiến lược xây dựng và vững mạnh cho từng dòng nhãn hàng có thể vô cùng khác nhau.

Mặc dù có đông đảo chiếc hình nhãn hiệu khác nhau nhưng có 5 cái nhãn hàng là nhiều nhất, ấy là nhãn hiệu công ty, thương hiệu sản phẩm, nhãn hàng cá nhân, thương nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu riêng.

thương hiệu công ty

nhãn hiệu công ty là thương hiệu chung cho tất cả những hàng hóa, dịch vụ của một công ty. tất cả hàng hóa thuộc các chủng chiếc khác nhau của công ty đều sở hữu nhãn hiệu như nhau. một số ví dụ điển hình cho nhãn hiệu công ty như Vinamilk, Đồng Tâm, Trung Nguyên…

Đặc điểm của nhãn hiệu doanh nghiệp là tính khái quát cực kỳ cao và cần với tính đại diện cho mọi các chủng mẫu hàng hóa của doanh nghiệp. Như khi nói đến Vinamilk là nghĩ ngay tới các sản phẩm về sữa hay liên quan tới sữa, Trung Nguyên là nghĩ đến cà phê, Apple là những sản phẩm điện tử máy tính, Google là bộ máy tìm kiếm hay sản phẩm kỹ thuật cao… 1 khi tính khái quát và đại diện bị vi phạm hay mất đi, người ta sẽ phải hình dung việc tạo ra những nhãn hàng riêng cho từng chủng cái hàng hóa, dịch vụ cụ thể để chúng ko ảnh hưởng đến nhãn hàng công ty. Chẳng hạn, Toyota là hãng xe tương đối tầm trung sở hữu những sản phẩm nức tiếng như Toyota Camry, Altis hay Vios… khi công ty muốn thâm nhập vào phân khúc thị trường xe tương đối cao cấp thì không thể tiêu dùng nhãn hàng Toyota (tầm trung) được vì thế nên tạo ra một nhãn hiệu mới riêng biệt không gắn kết với nhãn hàng công ty là Lexus.

nhãn hiệu doanh nghiệp sở hữu thể còn được gọi là thương hiệu công ty hay nhãn hiệu tập đoàn. các doanh nghiệp thường tập trung có mặt trên thị trường công ty lúc các sản phẩm của công ty có tính chất khá tương đồng và cộng có một triết lý kinh doanh, đối tượng người dùng hay những giá trị cốt lõi của công ty. Lợi điểm của có mặt trên thị trường doanh nghiệp là tầm giá sẽ tiết kiệm vì hầu hết hoạt động truyền thông tiếp thị tập trung vào tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp thay vì chia sẻ ra từng nhãn hiệu sản phẩm riêng biệt. Tuy nhiên, một nhược điểm của việc tập trung có mặt trên thị trường công ty sẽ gặp rủi ro khi một sản phẩm sở hữu chất lượng ko phải chăng hoặc thất bại thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của toàn công ty.

nhãn hiệu sản phẩm

sở hữu nhãn hàng cá biệt, mỗi mẫu hàng hóa lại sở hữu 1 nhãn hàng riêng và như thế một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh rộng rãi loại hàng hóa khác nhau mang thể sở hữu phổ biến thương hiệu khác nhau. Ví dụ như Vinamilk với những nhãn hàng sản phẩm khác nhau như Sữa Ông Thọ, Ngôi Sao Phương Nam, Sữa bột Dialac hay sản phẩm nước uống Vfresh… Hay Apple với các nhãn hiệu sản phẩm khác nhau như Iphone cho di động, Ipod cho máy nghe nhạc, iPad cho máy tính bảng và Mac cho máy tính…

Đặc điểm của loại nhãn hiệu này là thường với những thông điệp về những hàng hóa cụ thể (như tính năng nổi trội, tính ưu việt, các tiện ích đích thực …), hay phong cách riêng biệt có mục tiêu gia nâng cao khả năng tìm lựa sản phẩm đối có người tiêu dùng. nhãn hàng sản phẩm thường sử dụng với những mặt hàng dùng với mức độ khó khăn cao và sự khác biệt của sản phẩm chính là lý do để người mua tìm cũng như tạo dựng uy tín của nhãn hàng trên thị trường.

có việc dùng thương hiệu sản phẩm thì công ty thường có 3 chiến lược nhãn hiệu.

Chiến lược 1: kết nối giữa tên nhãn hiệu của doanh nghiệp và nhãn hàng sản phẩm nhằm gia nâng cao độ nhận biết nhãn hiệu và uy tín của thương hiệu sản phẩm như trường hợp của Sony: về máy tính thì sở hữu Sony Vaio, tivi thì sở hữu Sony Bravia hay máy nghe nhạc thì sở hữu Sony Walkman…

Chiến lược 2: áp dụng là chiến lược bảo trợ, tiêu dùng tên thương hiệu sản phẩm trong toàn bộ hoạt động truyền thông và chỉ nối kết vào thương hiệu doanh nghiệp như là đơn vị hay căn nguyên của sản phẩm. 1 ví dụ mà người dùng hay thấy hoặc nghe thông điệp "Tên sản phẩm A- là 1 sản phẩm chất lượng của Tập đoàn B".

Chiến lược 3: không tạo bất cứ mối cửa hàng nào giữa nhãn hiệu công ty và nhãn hiệu sản phẩm. Chiến lược này thường được dùng khi định vị của sản phẩm hoàn toàn khác sở hữu công ty hay lĩnh vực buôn bán của doanh nghiệp và sản phẩm này quá khác biệt. Chẳng hạn, trong ví như của Toyota thì nhãn hàng xe hơi hạng sang Lexus hoàn toàn tồn tại độc lập và không với gắn kết với thương hiệu doanh nghiệp Toyota.

nhãn hiệu cá nhân

nhãn hàng cá nhân sở hữu thể tồn tại bằng hai hình thức. 1 là thương hiệu cá nhân là tên 1 người cụ thể hay là một hình tượng nhân vật hư cấu.

Tạo dựng được nhãn hiệu cá nhân là 1 việc quan trọng và cần thiết cho mỗi người. Cho dù với mục tiêu khác nhau như giúp bạn tìm kiếm 1 công việc rẻ hơn hay có thêm các quý khách mới, nhãn hiệu sẽ là 1 nhân tố quan trọng trong sự thành công của bạn.

người mua mang thể thấy những nhãn hiệu cá nhân mang đa dạng giá trị trong tất cả lĩnh vực của cuộc sống. Ví dụ trong thể thao thì có lẽ mọi người đều khâm phục tài năng của Leo Messi, David Beckhamp hay Michael Jordan… Trong lĩnh vực ca nhạc thì sở hữu thể đề cập đến những nhãn hàng nghệ sĩ bậc nhất như John Lenon, Michael Jackson… Hay trong lĩnh vực marketing có những tên tuổi CEO hàng đầu như Bill Gates của Microsoft hay Steve Jobs của Apple…

xây dựng thương hiệu cá nhân và nhãn hiệu doanh nghiệp với nhiều điểm tương đồng. Điểm khác biệt to nhất chính là công ty PR sản phẩm hay dịch vụ, trong lúc thương hiệu cá nhân tập trung vào quảng cáo hình ảnh của chính bạn.

thành lập cá nhân sẽ dễ dàng hơn nhãn hiệu công ty. khi bạn sở hữu sẳn tài năng, kỹ năng, kiến thức chuyên môn 1 lĩnh vực nào đấy, thì việc tạo dựng nhãn hàng gần như đơn thuần là việc quảng bá để người dùng tiềm năng hay những người quan tâm biết đến những điều này.

nhãn hiệu chứng nhận

nhãn hiệu này chuyên khiến công việc chứng nhận cho những thương hiệu khác. Chẳng hạn chứng chỉ uy tín ISO 9001, chương trình Hàng Việt Nam chất lượng Cao, hay chương trình thương hiệu quốc gia Vietnam Value Inside là thương hiệu của nhãn hàng hay còn gọi là thương hiệu chứng nhận.

những thương hiệu chứng nhận này mang lại phổ biến giá trị cho doanh nghiệp như tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, tạo sự chú ý của người dùng. Điều này lý giải vì sao mọi hầu hết doanh nghiệp có quy mô tại Việt Nam đều tìm mọi cách lấy chứng chỉ ISO hay tham gia vào chương trình Hàng Việt Nam đảm bảo Cao hay tham gia chương trình bầu chọn nhãn hàng Mạnh, doanh nghiệp Sao Đỏ….

nhãn hàng riêng

nhãn hàng riêng (nhãn hàng riêng) là thương hiệu sản phẩm của nhà chế tạo. sở hữu xu hướng chuyên môn hóa trong cung cấp và sản xuất sản phẩm bắt buộc với một số công ty chỉ tập trung vào cung cấp mà ko tham gia vào việc tạo dựng nhãn hàng hay cung ứng sản phẩm. những nhà phân phối này sẽ cho phép các nhà cung cấp gắn nhãn mác của mình lên những sản phẩm.

nhãn hiệu riêng ngày càng phổ biến trong môi trường kinh doanh của Việt Nam hiện nay. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ công ty (BSA), hiện mang khoảng 50 công ty cung cấp trong nước đang gia công hàng nhãn riêng cho những hệ thống rất thị.

Điển hình như Saigon Co.op đã liên kết hợp tác sở hữu 45 nhà phân phối, gồm doanh nghiệp Kinh Đô, công ty bột giặt Lix, giấy Sài Gòn, dệt Phong Phú, công ty Sanmiguel, doanh nghiệp cổ phần hải sản SG, nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai… và các làng nghề để cung ứng hàng nhãn riêng, đáp ứng nhu cầu của người dùng từ những mặt hàng thực phẩm cần thiết như dầu ăn, gạo, trứng, thực phẩm trữ mát, trữ đông, thực phẩm chế biến, hóa phẩm, thời trang…

Hệ thống rất thị Big C từ năm 2007 đến nay cũng liên tục tung ra những sản phẩm có thương hiệu riêng của mình. Như năm 2007, hãng tung ra nhãn hiệu "Wow! Giá hấp dẫn". Đầu năm 2009, hãng cho ra mắt nhãn hàng bánh mì, bánh ngọt "Bakery Big C". Tuy nhiên, từ trước nhãn hiệu "Wow! Giá hấp dẫn", doanh nghiệp này cũng đã tung ra khoảng 250 mặt hàng riêng, do trung tâm phân phối thực phẩm tươi sống Big C chế biến. Và vừa qua nhất, tháng 5/2011, hãng cũng bắt đầu triển khai thêm 1 nhãn hiệu riêng mới mang chính tên Big C.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét