Franchise có căn nguyên từ tiếng Pháp, "franc" mang nghĩa là "free" (tự do). Franchise là 1 mô hình marketing thành công và vững mạnh mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Franchise chính là mô hình nhân rộng nhãn hàng hay mô hình marketing.
>>>Xem thêm: nhận diện thương hiệu
Nhượng quyền nhãn hàng là việc cho phép người khác được sử dụng nhãn hàng hay bán các sản phẩm dịch vụ của mình. Bên nhượng quyền (Franchisor) và bên nhận nhượng quyền (Franchisee) sẽ ký kết 1 hợp đồng franchise, qua đó bên nhận nhượng quyền sẽ được tiêu dùng nhãn hàng hay mô hình marketing trong 1 khoảng thời gian nhất định và phải trả một mức phí cho việc nhượng quyền này.
1 mô hình kinh doanh tạo tiện dụng cho các bên tham gia.
sở hữu chủ nhãn hiệu (Bên nhượng quyền - franchisor) việc nhượng quyền nhãn hàng sẽ đem đến 3 tiện dụng chính: (1) mở rộng nhanh được mạng lưới bán hàng mà không nên đầu tư xây dựng hệ thống hay nguồn nhân lực, (2) gia tăng giá trị nhãn hàng, (3) gia nâng cao doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền.
với đơn vị được nhượng quyền (franchisee) sẽ với các lợi ích: (1) mang cơ sở buôn bán mà mô hình đã được ứng dụng thành công phải hạn chế rủi ro, (2) được sự hỗ trợ tư vấn của chủ nhãn hiệu về những vấn đề liên quan như sản phẩm, dịch vụ, bí quyết quản lý, tiếp thị…, (3) được dùng thương hiệu đã có đảm bảo bắt buộc lượng người mua sẽ phổ biến và ổn định hơn.
Nhượng quyền nhãn hiệu đang được ứng dụng cực kỳ thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh từ quy mô nhỏ như trạm xăng, cửa hàng, quán ăn, nhà hàng… đến các loại hình kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn to như khách sạn, bệnh viện…
Người nhượng quyền (Franchisor) sẽ nhận được 2 khoản phí từ người nhận quyền nhãn hàng (Franchisee) là: (1) khoản phí của việc dùng thương hiệu; (2) khoản phí của việc đào tạo và tư vấn cho người nhận nhượng quyền. Đôi khi 2 dòng phí này được gộp chung lại thành một khoản phí là "quản lý phí" được nêu rõ trong hợp đồng chuyển nhượng.
Việc cấp phép tiêu dùng thương hiệu thường được giới hạn trong một khoản thời gian và không gian địa lý nhất định. Thời gian thông thường là từ 5-30 năm, còn diện tích địa lý thì mang thể chỉ là 1 điểm hay nhiều điểm marketing trong 1 hoặc vài vùng miền nào đó.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét