Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

chọn điểm khác biệt cho định vị nhãn hiệu

Tiến trình của việc lựa tìm điểm khác biệt thương hiệu bắt đầu từ việc xác định lợi thế cạnh tranh của thương hiệu và động cơ dùng sản phẩm của người dùng trong lĩnh vực hay chủng cái hàng hóa mà nhãn hiệu đang hoạt động.

Mục tiêu của việc này là chọn được tính năng hay tiện lợi nổi trội mà nhãn hàng của doanh nghiệp có thể mang đến cho quý khách so mang những đối thủ cạnh tranh cùng ngành. lúc điểm khác biệt này là một tiện lợi (không phải tính năng sản phẩm) thì định vị này sẽ thêm phần thuyết phục mang người dùng khi Bạn phân phối được "lý do tin tưởng" cho tuyên bố "lợi ích" này.

một ví dụ là chuỗi thức ăn nhanh Subway sản xuất các bữa ăn "tốt hơn cho sức khỏe" so với các cửa hàng thức ăn nhanh khác khi đưa ra bánh Sandwiches có hàm lượng chất béo phải chăng hơn. Ở đây, lợi ích "tốt hơn cho sức khỏe" được bổ trợ "lý do tin tưởng" là hàm lượng chất béo tốt hơn. Mặc dù, các tính năng sản phẩm cũng sở hữu thể tạo ra được các định vị nhãn hiệu hấp dẫn đối mang khách hàng, tuy nhiên nhược điểm của chúng là dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh "bắt chước". sở hữu lý do này mà định vị thương hiệu thường được thể hiện qua "hình ảnh" nhằm mang đến điểm khác biệt của tiện dụng thương hiệu – cụ thể là "hình ảnh" của nhãn hiệu này được thể hiện thông qua đối tượng cũng nhưng bí quyết sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn, hãng Nike tiêu dùng những vận động viên chuyên nghiệp trong những hoạt động truyền thông quảng bá nhãn hàng nhằm truyền tải thông điệp "sản phẩm với đảm bảo vượt trội" thay vì định vị nhãn hàng theo tính năng của sản phẩm như được cung ứng bởi dây chuyền hiện đại…

Sự bảo trợ nhãn hàng từ việc tiêu dùng những ngôi sao trong quảng bá như Mariad Carey, Kim Kardashian, hoặc Paris Hilton sẽ tạo được niềm tin nơi người dùng khi họ mua 1 sản phẩm dầu thơm là họ sẽ vươn lên là quyến rũ hơn hay chí ít cũng tạo niềm hi vọng là họ cũng sẽ hấp dẫn như các ngôi sao đang sử dụng sản phẩm này.

những nhãn hàng bậc nhất trong 1 ngành hàng thường chọn điểm khác biệt về thuận tiện chính là lý do mà người dùng mua sản phẩm. Trong lúc các thương hiệu nhỏ hơn thì thường tìm 1 phân khúc thị trường ngách để dùng cho. Chẳng hạn, Bột giặt Tide là thương hiệu hàng đầu bắt buộc đã chọn định vị là "vượt trội trong việc giặt giũ", trong lúc những thương hiệu nhỏ hơn như Cheer định vị là "giặt quần áo trong nước lạnh" và Wish thì nổi bật trong "đánh bay vết bẩn cứng đầu".

khi chọn điểm khác biệt thì các nhà khiến cho nhãn hàng thường chọn những thuận tiện đã được công nhận bởi người tiêu dùng. Ví dụ, người ta thường cho rằng mật ong lúc nào cũng rẻ hơn đường vì vậy 1 chiếc thức uống giải khác nếu được "bổ sung" một ong thì kiên cố sẽ tốt hơn so có việc dùng đường. Ở chi tiết khác, ví như tạo điểm khác biệt của nhãn hàng qua tiện lợi chưa được người sử dụng "công nhận" thì việc cần khiến là thuyết phục tất cả người chấp nhận điểm tiện lợi này. Nước súc miệng Listerine đã thành công trong việc vượt qua thành kiến của người dùng về mùi vị "khó chịu" của sản phẩm bằng phương pháp thuyết phục toàn bộ người rằng "mùi vị khó chịu" này sẽ giúp diệt vi khuẩn và mảng bám là nguyên nhân chính của chứng hôi miệng.

tất cả những nhãn hiệu đều tìm 1 điểm tiện dụng duy nhất làm điểm khác biệt, việc này giúp các người làm nhãn hàng dễ dàng thuyết phục các bạn rằng tiện lợi đó là quan trọng khi họ quyết định sắm hàng. Tuy nhiên, trong ko ít nếu, một số thương hiệu muốn tìm "nhiều thuận tiện khác nhau" làm cho điểm khác biệt của nhãn hiệu. Điều này được lý giải là lúc các đối thủ cạnh tranh đều chọn 1 điểm khác biệt về thuận tiện thì tại sao Bạn ko tìm "tất cả những lợi ích" để làm cho điểm khác biệt của mình. Trong thị trường xà phòng, Ivory định vị về khả năng rữa sạch, Dove chống khô da, và Zest tạo mùi hương thơm hơn. khi Lever 2000 được tung ra, sản phẩm được định vị là "mang tới đa số tiện lợi trên", điều mà các nhãn hàng khó khăn không thể làm cho được, và kết quả là số lượng sản phẩm Lever 2000 bán lớn mạnh đột biến.

Định vị "nhiều giá trị lợi ích" sở hữu thể được thể hiện ở một chiếc hình khác ấy là "giá trị". Định vị giá trị được thể hiện theo phương trình sau:

Giá trị = tiện lợi lý tính + tiện lợi cảm tính

chi phí tiền mặt + mức giá thời gian

Giá trị được thể hiện giữa tiện lợi mà sản phẩm mang lại so sánh sở hữu giá thành mà quý khách cần bỏ ra để với được sản phẩm. Giá trị nâng cao lên lúc tiện lợi sản phẩm nâng cao hoặc mức giá để có được sản phẩm giảm xuống.

khi chọn định vị "nhiều giá trị lợi ích", Bạn buộc phải chú ý về tính tương đồng giữa những thuận tiện này. nếu chúng đối nghịch thì sẽ tạo sự hoài nghi của người mua về tính xác thực của định vị. Ví dụ: định vị một nhãn hàng là uy tín cao thì việc đưa ra 1 chính sách giá thấp sở hữu thể tạo sự hoài nghi cho khách hàng về "chất lượng" của sản phẩm vì người ta thường đề cập rằng "tiền nào của nấy" mà. khi 1 cái xe được định vị là "an toàn" thì người mua sẽ nghi ngờ lúc mẫu xe cũng được truyền thông về khả năng tăng tốc nổi bật.

Cuối cộng, những nhà thương hiệu cần cẩn trọng khi lựa tìm điểm khác biệt bằng lợi ích thông qua việc dựa vào ý kiến của người sử dụng phản hồi thông qua những nghiên cứu thị trường. Đôi lúc người tiêu dùng trả lời không hoàn toàn chính xác lý do họ tìm sản phẩm mà sở hữu thể họ bị ảnh hưởng bởi nhận định của người kế bên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét