Để tìm được một slogan đúng thì cần phải xác định được một định vị thương hiệu đúng. Định vị thương hiệu lại thường được xác định dựa trên hai khía cạnh chính: (1) điểm khác biệt: là sự ưu việt hay điểm khác biệt mà du khách chỉ có thể tìm thấy ở Việt Nam; (2) Sự phù hợp: điểm khác biệt này có được du khách quan tâm hay không? Có phải là điểm mấu chốt để tạo sức hấp dẫn để du khách viếng thăm.
Tìm ra điểm khác biệt này là một vấn đề nan giải và trong một số trường hợp bạn sẽ không tìm ra được? Về mặt lý thuyết, ta có thể thấy được một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam đó là chúng ta có nhiều thắng cảnh đẹp như Vịnh Hạ Long, Biển Nha Trang hay Thành phố Đà Lạt mộng mơ… Nhưng điểm khác biệt này sẽ không còn nhiều khi du khách cần phải di chuyển một đoạn đường dài và trải nghiệm hiện trạng giao thông với xe cộ đông đúc, khói bụi hay trải nghiệm chính sách giá "chặt chém" khi tham quan mua sắm.
Hay một thế mạnh khác mà chúng ta thường hay nói đó chính là sự hiếu khách của người dân Việt Nam. Đây quả thật là một nét văn hóa từ lâu đời của người dân, tuy nhiên liệu khách du lịch có hoàn toàn được trải nghiệm sự hiếu khách này không? Có lẽ là không vì đâu đó vẫn còn tình trạng tranh giành khách của người bán, tài xế taxi, những em bé đánh giày hay bán kẹo cao su trên đường phố.
Việc tìm ra được một thế mạnh hay điểm khác biệt "đúng nghĩa" cho ngành du lịch thật không dễ dàng khi mà một định vị thương hiệu chỉ phát huy được tác dụng khi điều chúng ta muốn hướng tới phải đúng trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh mà điều này lại quá khó với hiện trạng của du lịch Việt Nam. Vì mọi thế mạnh của của chúng ta như nhiều danh lam thắng cảnh, người dân hiếu khách hay truyền thống văn hóa lâu đời…dường như bị triệt tiêu ngay khi du khách còn phải trải nghiệm quá nhiều điểm yếu một cách song hành.
Để có một slogan hay là một việc hoàn toàn nằm trong tầm tay của các nhà tư vấn thương hiệu hay quảng cáo. Tuy nhiên để câu slogan đó đúng thì vấn đề hoàn toàn khác khi chẳng mấy ai trong chúng ta tự tin chỉ ra được điểm khác biệt "đúng nghĩa" để tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành du lịch. Có lẽ ngành du lịch cần có một chiến lược dài hạn để xây dựng "điểm khác biệt" thay vì đi tìm một "định vị thương hiệu" vẫn đang còn tiềm ẩn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét