1 số lý do để giải thích sự thành công của Vinamilk hay nhãn hàng Dove khi giới thiệu sản phẩm mới. Việc tiêu dùng đòn bẩy thương hiệu giúp tạo cảm giác quen thuộc và ấn tượng tốt từ người mua lúc họ nhìn thấy sản phẩm mới. lúc thấy sản phẩm mới của thương hiệu đã tin dùng thì người mua sẽ liên tưởng ngay đến những trải nghiệm tốt đẹp của nhãn hàng trong quá khứ và chuyển những thuộc tính nhãn hàng hay sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm qua sản phẩm mới này. bởi vậy, khả năng tiêu dùng sản phẩm thử sẽ cao và ví như tiếp tục có các trải nghiệm rẻ thì các bạn sẽ tiêu dùng thường xuyên hơn trong tương lai và điều này đem đến sự thành công của một sản phẩm mới.
>>>Xem thêm: bộ nhận diện thương hiệu
dùng đòn bẩy thương hiệu ko chỉ gia nâng cao khả năng thành công của 1 sản phẩm mới mà còn tạo tiền đề cho việc tạo sự cộng hưởng nhãn hiệu. Việc cộng hưởng này thể hiện ở số đông yếu tố khác nhau. Ví dụ như với chi tiết khách hàng thì sản phẩm mới tận dụng được các khách hàng của sản phẩm cũ hay ngược lại sản phẩm mới lại tạo ra các người dùng mới và các người dùng này lại dùng các sản phẩm khác của công ty. Ở chi tiết truyền thông, lúc PR cho 1 sản phẩm thì có phổ biến sản phẩm khác sẽ được "ăn theo" bởi vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách tiếp thị PR số đông lúc so sánh mang việc lớn mạnh từng thương hiệu riêng cho từng sản phẩm. ko kể ra, sự cộng hưởng này còn được thể hiện ở những khía cạnh khác của tiếp thị như cung ứng, trưng bày sản phẩm…
các rủi ro tiềm ẩn
Đòn bẩy nhãn hiệu là 1 công cụ vô cùng hiệu quả trong việc tăng trưởng sản phẩm mới, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn rộng rãi rủi ro cho nhãn hiệu ví như dùng không ưng ý.
- khiến cho mất lòng tin người mua trung thành: sản phẩm mới sẽ được những quý khách trung thành tin tưởng và tiêu dùng. nếu sản phẩm mới có chất lượng kém so mang những trải nghiệm tốt đẹp đã sở hữu với những sản phẩm trước đây thì dẫn tới hậu quả là người dùng sẽ mất lòng tin có thương hiệu. Họ sẽ "tẩy chay" sản phẩm mới và rủi ro hơn nữa là không tiếp tục tin sử dụng các sản phẩm cũ của công ty.
- làm cho loãng thương hiệu: việc dùng đòn bẩy để mở rộng nhãn hàng mang thể làm cho loãng nhãn hiệu (thay vì tạo sự cộng hưởng và gia tăng sức mạnh thương hiệu). Rủi ro khiến loãng nhãn hiệu khi dùng đòn bẩy nhãn hàng mở rộng sang các sản phẩm hoặc những lĩnh vực buôn bán ko liên quan. ngoài việc không tận dụng được sức mạnh sẳn mang của nhãn hàng, việc mở rộng này sẽ làm "rối loạn" trong tâm trí người mua vì họ không thể kết nối được sự tương đồng của nhãn hiệu ở các lĩnh vực hay ngành hàng hàng khác nhau.
1 số ví dụ trong nếu này như là Vinamilk tung ra sản phẩm café Moment hay bia Zorok, Vinamilk đã sử dụng đòn bẩy nhãn hiệu thành công sở hữu các ngành hàng liên quan đến sữa nhưng mang những ngành hàng khác thì chưa tạo được sự tin tưởng sở hữu người tiêu dùng.
Hay mang FPT chẳng hạn, đa số người thường biết tới FPT là một doanh nghiệp khoa học thông tin hàng đầu Việt Nam nhưng việc tiêu dùng đòn bẩy nhãn hiệu trong việc mở rộng sang những lĩnh vực buôn bán ko liên quan khác như sản xuất, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng… đã tạo sự nhiễu loạn và loãng thương hiệu. Trong một khảo sát mới đây của chính công ty thì hầu như tất cả người ko biết chính xác FPT làm gì, mang người cho là công nghệ thông tin, sở hữu người lại nghĩ là lĩnh vực phân phối. Đây mang lẽ là một lý do quan trọng để FPT tiến hành tái định vị nhãn hiệu cũng như giới thiệu hệ thống nhận diện mới.
sử dụng đòn bẩy nhãn hàng hợp lý
không phải sử dụng đòn bẩy thương hiệu đều yêu thích trong đa số hoàn cảnh. bởi thế, trước lúc dùng bạn cần nên trả lời được các câu hỏi sau:
- Liệu sản phẩm mới này với "ăn nhập" gì có các sản phẩm hiện mang của thương hiệu hay không?
- Liệu những thuộc tính nhãn hàng hay tính năng sẽ được dễ dàng chuyển sang sản phẩm mới hay ngành hàng mới hay không?
- Liệu những phương tiện sản xuất hay cung ứng với tận dụng được để tăng trưởng sản phẩm mới này không?
- Liệu doanh số bán hàng của sản phẩm mới sở hữu bù đắp nổi tầm giá nghiên cứu vững mạnh và tiếp thị sản phẩm mới không?
sử dụng đòn bẩy thương hiệu là 1 chiến lược rất hiệu quả ví như được sử dụng đúng, tuy nhiên như một "con dao hai lưỡi" nó sẽ đem đến những hậu quả không lường cho nhãn hàng ví như tiêu dùng ko đúng phương pháp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét