không còn là "cuộc chơi" của những DN nước không tính, các Cty đa quốc gia… giờ đây các doanh nghiệp Việt Nam đang trở thành "nhân vật" chính trong những thương vụ hàng đầu trên thị trường M&A tại Việt Nam.
1 thăm dò mới đây của công ty tư vấn quốc tế Grant Thornton đưa ra kết quả 17% công ty Việt Nam cho biết kế hoạch vững mạnh trong 3 năm đến sẽ thông qua sắm bán - sáp nhập, so với năm 2010 tỉ lệ này đạt 19% và 15% vào năm 2009. Tuy nhiên với tới 20% doanh nghiệp Việt Nam tin rằng sẽ với 1 sự thay đổi trong quan hệ có tại doanh nghiệp mình, cao sắp hai lần so có tỉ lệ trung bình toàn cầu ở mức 11%.
Bản chất của những thương vụ thâu tóm và sáp nhập DN (M&A), là chiến lược phát triển để tăng năng lực cạnh tranh, định vị doanh nghiệp trên thị trường. Nhưng phía sau những tiện dụng của doanh nghiệp, các thương vụ M&A còn đem đến lợi ích cho người sử dụng và thể hiện tính cạnh tranh của kinh tế thị trường.
Hiện mang những xu thế M&A như: Sáp nhập để vững mạnh hơn (VinGroup); sáp nhập để tăng năng lực cạnh tranh (SCB, Đệ Nhất, Tín Nghĩa); sáp nhập để điều chỉnh mô hình buôn bán (EVN Telecom)… Dù với bất cứ hình thức sáp nhập nào, những thách thức lớn hậu sáp nhập chính là: mô hình buôn bán biến động, chiến lược buôn bán thay đổi, một lực lượng nhân lực mới vào với theo những hình thái văn hóa khác nhau, hệ giá trị của công ty thay đổi…
bên cạnh các thách thức về chi tiết marketing và con người thì việc lựa tìm tên nhãn hàng thời hậu sáp nhập là 1 vấn đề mang tính chất chiến lược. Mục tiêu của việc sáp nhập chính là tạo ra sự cùng hưởng về sức mạnh cũng như khai thác tối đa những giá trị tài sản của doanh nghiệp. nhãn hàng là tài sản vô giá và ví như sở hữu chiến lược đúng đắn thời hậu sáp nhập thì thương hiệu sẽ mang đến động lực lớn mạnh to to cho công ty trong tương lai.
Chiến lược lựa chọn tên thương hiệu sẽ khác nhau tùy theo từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên thông thường những công ty với thể chọn lựa một trong 3 chiến lược sau: (1) sử dụng tên cũ; (2) Nối kết tên thương hiệu; (3) Đặt tên nhãn hàng mới. những quyết định tìm lựa tên thương hiệu thường dựa trên định hướng chiến lược của doanh nghiệp sau khi sáp nhập.
sử dụng tên cũ
Chiến lược này được tiêu dùng khi một trong các công ty sáp nhập sở hữu nhãn hiệu mạnh và được nhiều người biết tới. Việc sử dụng chiến lược này với các điểm cộng như: giảm thiểu gây xáo trộn về chi tiết thương hiệu đối mang người dùng, giữ gìn bản sắc của thương hiệu được chọn và quan trọng nhất là nâng tầm thương hiệu của các công ty sáp nhập còn lại lên 1 vị trí mới.
1 ví dụ trong ví như này là Tập đoàn viễn thông hàng đầu của Mỹ AT&T sắm lại công ty Truyền thông Baby Bell SBC với giá 16 tỉ USD vào năm 2005. Việc chọn lựa chiến lược nhãn hiệu sau sáp nhập là một vấn đề được AT&T cân nhắc cực kỳ kỹ. Cuối cùng, tên thương hiệu AT&T được lựa chọn vì các lý do sau: (1) nhãn hàng AT&T nổi tiếng và sở hữu bề dày lịch sử 120 năm; (2) giá trị AT&T cực kỳ lớn và được niêm yết trên thị trường chứng khoán, việc giữ nguyên tên gọi sẽ giảm thiểu được rủi ro cho doanh nghiệp.
một trường hợp khác tại Việt Nam mới đây là 3 ngân hàng sáp nhập để nâng cao năng lực khó khăn là SCB, Đệ Nhất, Tín Nghĩa. Sau lúc sáp nhập thì nhãn hiệu SCB được chọn để sử dụng chung cho cả 3 ngân hàng vì nhãn hiệu này nức danh hơn và quy mô ngân hàng này cũng lớn hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét