Hệ thống nhận diện nhãn hàng của 1 công ty là mọi những gì mà mọi người có thể nhìn thấy được về một thương hiệu nào đấy trong cuộc sống hàng ngày của toàn bộ người một bí quyết mang hệ thống. Từ chiếc bảng hiệu đầu ngõ cho đến chiếc xe tại có in logo của doanh nghiệp ấy vừa chay qua, từ màu sắc trên thiết kế của biển quảng bá ở đầu cây cầu cho tới font chữ ngã nghiêng của họ trên quảng
Thông thường, bộ CIP thường bao gồm ba phần chính là phần logo, phần vật phẩm nội bộ và phần vật phẩm đối ngoại.
+ Phần logo bao gồm những yếu tố sau: ý nghĩa logo, kích thước chuẩn, bộ màu chuẩn (CMYK, Panton…), vùng an toàn, tra cứu nhanh, font chữ chủ đạo…
+ Phần vật phẩm nội bộ bao gồm tong màu tiêu dùng cho vật phẩm nội bộ, giấy ghi chú, danh thiếp, phong bì, bìa kẹp, nhãn CD, túi giấy, giấy in văn bản…
+ Phần vật phẩm đối ngoại bao gồm tông màu tiêu dùng cho xây dựng thiết bị PR (POSM), áp phích, băng rôn, tờ rơi, presentation, trang website, áo mưa, cửa hàng, đồng phục…
Tùy đặc điểm doanh nghiệp mà doanh nghiệp sáng tạo quảng cáo sẽ phát triển thêm 1 số đồ vật riêng biệt theo đề nghị của doanh nghiệp nhưng nhìn chung sẽ bao gồm ba phần chính như đã nói trên.
Để ra được 1 bộ CIP hoàn chỉnh, doanh nghiệp với thể dựa vào các điều đơn giản nhất như đối tựng người dùng, đặc điểm sản phẩm, mục tiêu phát triển cho đến những điều phức tạp hơn như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của công ty. Từ đó, doanh nghiệp với thể đưa ra những bắt buộc cụ thể, rõ ràng nhằm đảm bảo rằng các doanh nghiệp thiết kế với thể hiểu được hoàn toàn ý đồ của công ty trong việc biểu đạt nhãn hiệu vô hình thông qua sự hữu hình của bộ hệ thống nhận diện thương hiệu. Bộ CIP này với ba chi tiết cốt lõi là hình tượng, màu sắc và font chữ sẽ phối hợp mang nhau tạo lên được cách xuất hiện lý tưởng cho nhãn hàng của bạn. giả dụ các phân tích ban đầu, doanh nghiệp càng sở hữu sự để ý, đầu tư bao phổ biến thì bộ CIP là ra càng chính xác bấy nhiêu, tránh các thay đổi hoặc bổ sung không thiết yếu sau này, dễ gây ra phiền toái trong việc ứng dụng hay nhận biết lại nhãn hàng của doanh nghiệp.
Tình hình thiết kế bộ hệ thống nhận diện nhãn hiệu tại Việt Nam
Để thiết lập hệ thống nhận diện nhãn hàng , trước hết, doanh nghiệp bắt buộc mang logo. Tuy nhiên, sự đầu tư vào logo sắp có sự xem xét lại. với một thời, đi đâu cũng thấy các logo được làm theo bí quyết rập khuôn, thiếu sự đầu tư và tính sáng tạo, lặp đi lặp lại nhưng chỉ với hình tượng quả địa cầu (công ty thương mại), hình đồng tiền (ngân hàng), hình song biển (công ty vận tải biển), con tàu (công ty xuất nhập khẩu), tòa nhà ( doanh nghiệp địa ốc), hoặc các cụm từ viết tắt tên công ty mà kết thúc bằng "Co." như Resco, Intresco, Rexco, Trapaco, Habeco, Tribeco… Về mặt mỹ thuật, nếu ko đẹp thì cũng ko thể phê phán được lúc đặc điểm thời kỳ ấy là như thế, mặt bằng và sự chú trọng vào mỹ thuật không buộc phải xem trọng nhưng việc tiêu dùng đúng thì thời nào cũng có thể khiến được. công ty Việt Nam nào cũng mang logo, nhưng thiết lập các quy định để để uy tín rằng logo được dùng đúng, hài hòa và với kiểm soát thì chẳng mấy doanh nghiệp quan tâm đến, nhất là ở những công ty sử dụng logo có những nét vẽ phức tạp hoặc quá đa dạng màu sắc thì càng nên chú ý đúng mức nhằm chất lượng rằng sự thống nhất của logo trong cách xuất hiện. Logo của nhãn hiệu cũng giống như chữ ký của chủ doanh nghiệp, chữ ký sai, đa số điều khoản phát triển thành vô giá trị, logo sai, điều trước tiên sai thì các phần sau của CIP, dù có đúng, thì cũng không phát huy được hoàn toàn tác dụng của nó.
Càng ngày, người tiêu dùng càng phát triển thành khó tính và kén chọn hơn. bởi thế, đúng thôi chưa đủ, cần đẹp nữa. Tiên phong trong việc thỏa mãn các quý khách khó tính về nhu cầu thưởng thức mẫu đẹp của nhãn hàng là những ngân hàng tại Việt Nam. Nổi đình nổi đám là Vietinbank, Dong A Bank, Techcombank và GPBank đã gây ngạc nhiên cho công chúng lúc ra mắt bộ CIP mới mang sự đầu tư về mỹ thuật, thiết kế tương đối công phu, phản ánh được quy mô của doanh nghiệp. các logo nhàm chán, tẻ nhạt, không đặc biệt cho ngân hàng đã được thay bằng các logo với sự đầy tư tin xảo hơn. các ngân hàng này, mang hàng trăm dòng giấy tờ, hàng ngàn nhân viên đã dám mạnh dạn đầu tư, ko ngại thay đổi để với được 1 hình ảnh xuất hiện thật đẹp trong mắt công chúng. khách hàng lúc đi gặp gỡ với ngân hàng, ko kể việc chú trọng lãi suất và dịch vụ ra thì sự giỏi trong phương pháp xuất hiện của thương hiệu cũng là 1 chi tiết cũng ko kém phần quan trọng trong việc gia nâng cao niềm tin, góp phần khiến cho phải quyết định "chọn mặt gửi vàng" của khách. Ngân hàng thay đổi, ngành viễn thông cũng ko kém. VNPT, MobiFone, Sfone… toàn những công ty dạng cổ thụ của Nhà nước, lời thì khen, lỗ cũng chẳng sao, thế mà các doanh nghiệp này cũng "xống xếnh tay áo" thay đổi hệ thống nhận diện nhãn hiệu đã vào tuổi xế chiều của mình để theo kịp loại đẹp, mẫu hay của thời đại. các công ty này đã ý thức được rằng đã qua chiếc thời "ăn no, mặc ấm" mà đây là loại thời "ăn ngon, mặc đẹp" rồi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét