Điều quan trọng nhất mang 1 doanh nghiệp là vị thế của họ trong tâm trí người tiêu dùng. Tự ý thay đổi vị thế không khác nào tự chuốc lấy thất bại. Tuy nhiên, lại có rộng rãi doanh nghiệp đang phí thời gian vào sai lầm này. Chẳng hạn khi Walmart dấn thân vào bắt mắt chính là thất bại lớn. Thực ra, Walmart vẫn tương đối may mắn vì cuộc 'đổ bộ thời trang' đã thất bại, nó với thể ảnh hưởng tới tên tuổi của họ trong lĩnh vực bán hàng giá phải chăng.
>>>Xem thêm: thiết kế nhãn sản phẩm
Sears, Roebuck & Co. cũng phạm phải lỗi này. Sears được xem là Walmart của những năm 50 và 60, là nơi chuyên bán lẻ lớn nhất Mỹ cho đến tận thập niên 80. Sau đấy họ lại chuyển hướng sang phân khúc trung lưu. Sears không còn bán hàng giá rẻ, mà hàng hóa lại chẳng sang trọng. (Ngày nay, Walmart to gấp bảy lần Sears và doanh thu của Walmart cũng gấp đôi Sears: 3.4% so có 1.6%)
Để khiến tổn hại 1 nhãn hàng với khi cũng buộc phải thời gian dài. American Express là nhãn hàng thẻ thanh toán tốt hàng đầu. Năm 1987, họ giới thiệu thẻ Optima – sản phẩm thẻ tín dụng thứ nhất. Năm 1999, họ tiến hành chiến dịch PR nhộn nhịp cho thẻ Blue, 1 sản phẩm thẻ tín dụng khác.
gần đây, Wall Street Journal ghi nhận: "Nhiều khoản nợ xấu chất chồng làm một AmEx khốn đốn cần quay về có các sản phẩm ban đầu."
"Sau khi vượt xa đa số đối thủ trong 50 năm qua, American Express nay chỉ được xem như 1 doanh nghiệp thẻ tín dụng đơn thuần", theo tờ Journal.
Trong tháng 1 năm nay, số nợ xấu của người mua đã nâng cao lên 8.3%. đó là lý do mà hiện tại American Express tặng thẻ mua hàng 300 đô cho các chủ nhân thẻ Blue và Optima nếu họ trả hết nợ và hủy tài khoản của mình.
Điều gì đã làm American Express trở thành "y như bao công ty thẻ khác"? (Đây là điều mà Parkard đã làm, và biến 1 hãng xe từ tốt thành "y chang mấy dòng xe khác"). những gì American Express đã làm thật khó hiểu. Danh tiếng của họ không chỉ giúp lôi kéo đa dạng người dùng, mà còn cho họ khả năng thu phí giao dịch từ các nhà hàng cao hơn so với Visa hay MasterCard.
Starbucks cũng mắc phải sai lầm tương tự. Cà phê uống liền sở hữu đem lại ích lợi gì cho hãng ko kể hạ tốt nhãn hiệu?
Hãy thử nghĩ xem. Tại sao Starbucks lại tụt dốc? mang cần vì người mua đang đổi từ cà phê xay sang cà phê uống liền? không hề thế. Starbucks tụt dốc chỉ vì nền kinh tế đang lâm vào cảnh khó khăn. ví như họ chỉ cố trụ lại và không làm cho gì ảnh hưởng tới thương hiệu, doanh số sẽ nhanh chóng nâng cao lại ngay khi kinh tế hồi phục.
Starubucks thật ra không quá sa sút như những gì báo giới viết. Doanh số năm vừa rồi của họ đã tăng 10.3% so có năm trước đó, chỉ sở hữu lợi nhuận ròng mới giảm từ 7.1% xuống 3%.
nếu là chủ của Starbucks, tôi sẽ làm cho gì? Tôi sẽ tập trung vào vấn đề chính. ko buộc phải một thiên tài mới hiểu tại sao các bạn lại đổ xô sang Dunkin' Donuts thay vì Starbucks, hay còn gọi là 'Fourbucks' (do giá trung bình tại Starbucks là $4). nếu quản lý Starubucks, tôi sẽ giảm giá nhẹ cho tất cả mặt hàng, mang thể vào khoảng 10% hay 15%, nhưng vẫn giữ cao hơn McDonald's hay Dunkin' Donuts. chi phí mới đã giảm này sẽ kéo các bạn trở về với Starbucks.
Nhưng liệu giảm giá với gây hại cho thương hiệu? Chưa chắc. nếu giá Starbucks vẫn cao hơn so sở hữu đối thủ, thương hiệu này vẫn giữ được tiếng tốt.
Về lâu dài, điều duy nhất quan trọng chính là nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu. Đây mới là việc chuyên gia buôn bán phải chú trọng, ko phải doanh thu, vì kinh tế biến động tất yếu những nhãn hiệu cao cấp sẽ bị ảnh hưởng.
Chỉ phải gìn giữ vị thế của thương hiệu, doanh số sẽ phụ hồi khi tình hình kinh tế cải thiện.
nếu chỉ vì doanh số trước mắt mà hy sinh nhãn hàng, bạn sẽ sa vào vết xe đổ của Packard ngày xưa.
>>>Dịch vụ: thiết kế profile công ty
0 nhận xét:
Đăng nhận xét