Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Segmentation : Phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường là việc phân chia thị trường thành những nhóm quý khách mua khác nhau mang những nhu cầu hay phản ứng khác nhau. Người khiến marketing dùng thử những biến khác nhau để xem biến nào bộc lộ những cơ hội tốt nhất của khúc thị trường. Đối sở hữu mỗi khúc thị trường bắt buộc xác định được những đặc điểm riêng biệt của nhóm người dùng

http://www.dna.com.vn/folder_news/210810 phan khuc thi truong.jpg

>>>Xem thêm: thiết kế catalogue chuyên nghiệp

Trong marketing, người ta phân chia "phân khúc thị trường" là để thoả mãn rẻ nhu cầu của mỗi phân khúc, bởi vì mỗi phân khúc thị trường mang đặc điểm, sở thích, thói quen khác nhau mà 1 sản phẩm không dễ gì đáp ứng được. nhiều lúc phân khúc cực nhỏ (thường gọi là ngách thị trường – niche market) nhưng biết cách khai thác thì thành công hơn là chạy theo đa dạng phân khúc. Lại nhắc về anh bán táo trên, nếu anh ta đừng quá tham lam, chỉ đi theo một phân khúc là các người thích táo ngọt hoặc các người thích táo chua thì ít ra anh ta cũng bán được táo chứ không đến nỗi ế ẩm như trên.

mang chuyện ngụ ngôn như thế này: có 1 anh chàng nọ bán táo. một phụ nữ đi qua hỏi mua: "Táo với ngon ko vậy?" Anh chàng xởi lởi: "Táo ngon, ngọt lắm chị à". Người phụ nữ lắc đầu bỏ đi: "Rất tiếc tôi lại thích ăn táo chua kia". một khi sau một cô gái khác đi tới. Rút kinh nghiệm lần trước, lần này anh kể táo chua nhưng cô gái bỏ đi vì cô ta chỉ thích táo ngọt. Cứ như vậy lúc anh nói táo ngọt thì người ta lại thích táo chua, ngược lại những người thích táo ngọt bỏ đi khi anh quảng bá là táo chua. Cả buổi chợ anh ta chẳng bán được trái táo nào.

Câu chuyện này có vẻ khá cường điệu, nhưng ta cũng thấy 1 điều rằng: Anh chàng bán táo kia vì cứ mải mê chạy theo thị hiếu từng người mà bị thất bại.

rộng rãi công ty ở Việt Nam ngày nay với suy nghĩ giống như anh bán táo nọ: Cố sức đáp ứng đa số nhu cầu của người mua bằng những khẩu hiệu thật kêu: "của hầu hết nhà", "khắp đất nước", "dành cho hầu hết người". Họ hy vọng bằng cách đấy sẽ bán được nhiều sản phẩm cho rộng rãi người hơn mà quên rằng mỗi người mua mang những nhu cầu khác nhau, họ ko sẵn sàng bỏ tiền ra mua những tính năng họ không phải buộc phải đến hoặc ko ưa thích mang họ. do vậy họ sẽ chuyển qua những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đặc thù của họ.

Hãy ghi nhớ bài học của nước hoa Champagne. lúc họ cố gắng lôi kéo thêm người mua cho sản phẩm nước hoa tuyệt đỉnh sang trọng của mình bằng cách giảm giá xuống, họ ko những không có thêm khách hàng mà người dùng cũ cũng từ bỏ Champgne lúc cảm thấy mình bị "xuống giá" theo nước hoa. Điều ngược lại cũng vậy, hãy mường tượng Miss Saigon tung ra sản phẩm Miss Saigon Delux có đẳng cấp ngang mang CK, Channel… hãy dự báo xem nó sẽ thành công hay thất bại? vững chắc là thất bại bởi vì các các bạn ngày nay sẽ không chấp nhận nước hoa giá cao, dân quý tộc cũng sẽ ko xài nước hoa nhãn hàng Miss Saigon cho dù nó sang tới mấy bởi từ "Miss Saigon" đã gợi lên cảm giác "nước hoa phải chăng tiền" rồi. Biện pháp cho trường hợp này là đặt tên khác biệt hoàn toàn cho sản phẩm và không để bất cứ gì dính dáng tới Miss Saigon.

Thực tế cho thấy có rộng rãi nhãn hàng tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định đã thành công rực rỡ. WOW là cá tính ở nhà dành cho phụ nữ và là nhãn hàng thành công. giả dụ WOW mở rộng sang trang phục công sở thì chưa chắc người dùng đã chọn tới. Ngân hàng Sacombank, chi nhánh 8/3 ý tưởng "ngân hàng dành cho phái đẹp" đã thành công ko kể mong đợi.

Ngược lại, những thương hiệu tham lam như Mỹ Hảo thì khó tồn tại về lâu về dài. ngày nay Mỹ Hảo bán mạnh ở khu vực nông thôn với phân khúc người mua bình dân. Nhưng lúc thị hiếu khách hàng phát triển thành khắt khe hơn thì khó sở hữu thể chấp nhận sử dụng loại dầu gội cộng tên sở hữu nước rửa chén, nước lau nhà, bột giặt, nước tẩy nhà cầu…như thế. bí quyết thấp nhất là Mỹ Hảo cần đặt tên khác nhau cho từng mẫu sản phẩm.

Chỉ mang các sản phẩm hàng dùng nhanh, mang tính đại chúng thì mới sở hữu thể marketing và bán đại trà. Xe khá BMW thì ko thể nào "cho khắp Việt Nam" giống Coca cola được.

Hãy ghi nhớ: Đừng tham lam, hãy sáng suốt lựa chọn cho thương hiệu của mình một vài phân khúc thị trường ưa thích và tập trung toàn lực vào việc đáp ứng nhu cầu phân khúc ấy. Và rồi thành công sẽ sớm tới sở hữu bạn.

>>>Dịch vụ: thiet ke profile cong ty

0 nhận xét:

Đăng nhận xét