với bề dày vững mạnh của tiếp thị vài chục năm qua, các học thuyết và cách ngày càng được tăng trưởng và cải tiến, với lẽ mọi người sẽ nghĩ các sai lầm căn bản của tiếp thị đã "biến mất". Tuy nhiên, trong thực tế thì với phần lớn các sai lầm "cố hữu" mà các chuyên gia tiếp thị luôn mắc cần.
>>>Xem thêm: thiet ke catalog chuyen nghiep
Đã trải qua gần 60 năm nhắc từ ngày tầm quan trọng của công tác hoạch định chiến lược marketing đã được nhìn nhận và ứng dụng rộng rãi tại những doanh nghiệp. Trước năm 1950 thì hầu như tất cả công ty đều không sở hữu bộ phận marketing chuyên biệt, tất cả những hoạt động tiếp thị là công việc "kiêm nhiệm thêm" của phòng bán hàng, PR hay hành chính. toàn bộ việc đã thay đổi khi ngày càng phổ biến học nhái để ý lớn mạnh các học thuyết, phương pháp tiếp thị và điều này đã tạo tiền đề cho một số doanh nghiệp mạnh dạn thiết lập một bộ phận chuyên trách về tiếp thị.
sở hữu bề dày lớn mạnh của tiếp thị vài chục năm qua, những học thuyết và cách ngày càng được tăng trưởng và cải tiến, với lẽ mọi người sẽ nghĩ những sai lầm căn bản của tiếp thị đã "biến mất". Tuy nhiên, trong thực tế thì với đa số những sai lầm "cố hữu" mà các chuyên gia tiếp thị luôn mắc phải cho dù các vấn đề này đã được nhắc tới từ vô số tài liệu tiếp thị. Dưới đây là 8 sai lầm thường gặp mà chúng tôi muốn liệt kê ra:
một. Quá lệ thuộc vào các nghiên cứu thị trường
Quá lệ thuộc vào những nghiên cứu thị trường khi đưa ra các quyết định tiếp thị là 1 việc làm rất rủi ro. Tại sao vậy? Vì mỗi nghiên cứu đều tiềm ẩn hầu hết sai sót. những sai sót này thường bắt nguồn từ phương pháp xây dựng tới việc triển khai nghiên cứu. Sai sót có thể xảy ra khi nhà nghiên cứu thị trường không thu thập được hầu hết thông tin, ví dụ như các câu hỏi chưa được phỏng vấn đúng phương pháp hoặc nhiều bảng câu hỏi không được điền hầu hết. Mục tiêu cuối cộng của những nghiên cứu thị trường là cung ứng thông tin giúp đưa ra quyết định tiếp thị. Tuy nhiên, những chuyên gia tiếp thị cần buộc phải nhìn nhận những tránh của những nghiên cứu này và cân nói "nặng nhẹ" từ các thông tin của nghiên cứu chứ ko nên lệ thuộc hoàn toàn vào các nghiên cứu này 1 phương pháp cứng kể.
2. hầu hết các gì nên khiến cho là "bơm" thêm tiền để PR
Cuộc sống thật tuyệt giả dụ tiếp thị chỉ đơn thuần như vậy? Bơm thêm tiền vào quảng cáo ưu đãi sẽ giúp gia tăng doanh số và lợi nhuận tức thì! Quan niệm quảng bá khuyến mãi như 1 liều thuốc "chữa bách bệnh" tồn tại ở tương đối phổ biến tổ chức. Việc quan niệm tiếp thị là PR thì quá thiển cận. Tiếp thị "to lớn" hơn PR phần lớn. những yếu ảnh hưởng tới doanh số bao gồm số đông chứ không chỉ có PR. phương pháp phải chăng nhất trước lúc ra quyết định tiêu tiền cho quảng bá thì bắt buộc dành thời gian để rà soát lại đa số những quyết định khác trong tiếp thị để chắc rằng đa số thiết bị đều đang đi đúng hướng.
3. Sản phẩm của chúng ta là "số 1" trên thị trường
Ai công nhận điều này? những chuyên gia tiếp thị thường cho rằng sản phẩm của công ty họ là "nhất", tuy nhiên buộc phải cần quan tâm là họ chẳng phải là khách hàng sản phẩm mà chính là người dùng mua. vì thế, giả dụ không hiểu được lý do tại sao quý khách sắm sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trong lúc cứ cho rằng những sản phẩm này "kém cỏi" hơn sản phẩm của công ty mình thì điều này chứng tỏ là các chuyên gia tiếp thị này vẫn chưa hiểu rõ về thị trường. Thông thường, cách mà khách hàng nhìn nhận hay cảm nhận về sản phẩm ko hẳn giống hoàn toàn như các gì mà chuyên gia tiếp thị thấy và nghĩ. vì thế, phải luôn với những nghiên cứu yếu tố hơn để hiểu nguyên nhân tại sao sản phẩm mình lại ko được quan tâm như kỳ vọng.
>>>Dịch vụ: thiet ke profile cong ty
4. Sếp luôn luôn đúng
1 sai lầm thường gặp trong những công ty nhỏ lúc người tạo dựng phải công ty luôn tin rằng họ biết khiến cho gì thì hiệu quả. Điều này được biện minh bằng việc cho rằng doanh nghiệp thành công tới ngày hôm nay là do họ thấu hiểu được nhu cầu thị trường. các chủ doanh nghiệp thường cho rằng những nghiên cứu thị trường là tiêu hao, tốn kém, không hữu dụng và luôn bỏ ngoại trừ tai các lời khuyên về tiếp thị của các đơn vị tư vấn khác. Đưa ra quyết định tiếp thị dựa trên cảm tính sẽ ưa thích trong một số nếu, tuy nhiên việc này tiềm ẩn rộng rãi rủi ro dẫn tới các quyết định sai lầm trong tiếp thị do thiếu thông tin.
5. quý khách chỉ để ý đến giá cả
ko phải như vậy. người dùng lưu ý tới giá trị nhận được so với giá thành bỏ ra. Họ luôn muốn có cảm giác thoải mái lúc sắm hàng và cảm thấy được giá trị sản phẩm đáng với chi phí bỏ ra. Điều này hoàn toàn sai lầm khi những chuyên gia tiếp thị cho rằng người mua chỉ đưa ra quyết định chọn sản phẩm dựa trên giá của chúng. 1 số công ty cho rằng họ bị mất người dùng từ các đối thủ cạnh tranh có giá tốt hơn thì một thực tế khác là họ dường như cũng đang mất người dùng cho những đối thủ cạnh tranh sở hữu giá cao hơn. Để giải quyết vấn đề này thì các chuyên gia tiếp thị bắt buộc thấu hiểu và đưa ra sản phẩm ưa thích hơn để gia nâng cao giá trị sản phẩm trong nhận thức của các bạn.
6. Chúng tôi biết đối thủ cạnh tranh là ai
mọi các chuyên gia tiếp thị đều trả lời một cách dễ dàng tên của những đối thủ khó khăn. Độ dài của danh sách này thể hiện sự thấu hiểu về thị trường nhưng 1 vấn đề quan trọng hơn buộc phải buộc phải biết đấy là "những công ty khó khăn nào không nằm trong danh sách". những doanh nghiệp chỉ thường nhìn thấy các đối thủ khó khăn trực tiếp đe dọa đến công ty và có rất ít doanh nghiệp đưa ra 2 danh sách của đối thủ cạnh tranh là (1) đối thủ cạnh tranh hiện tại; (2) đối thủ cạnh tranh tiềm năng. mang danh sách các đối thủ tiềm năng, doanh nghiệp phải cần để ý đúng mức tới bí quyết doanh nghiệp bên cạnh ngành vì các công ty này thường mang sự cộng hưởng sức mạnh từ lĩnh vực kinh doanh hiện nay và sở hữu thể tạo ra những sản phẩm mang nhiều giá trị cũng như đột biến hơn. Bằng bí quyết này thì các chuyên gia tiếp thị sẽ mang được cái nhìn rộng hơn, bằng phương pháp quan sát những doanh nghiệp bên cạnh ngành có thể giúp họ hình thành những ý tưởng sản phẩm mới đột biến hơn.
7. Chỉ số đánh giá ROI là tất cả
có phổ biến công ty chỉ số ROI (Return on Invesment) đóng vai trò cực kỳ quan trong, đầu tư cho tiếp thị cần tạo được lợi nhuận tương xứng với khoản tiền bỏ ra. Quan điểm này sẽ dẫn đến đa số những quyết định tiếp thị đều dựa trên chỉ tiêu khả năng sinh lời cho doanh nghiệp, điều này sẽ dẫn đến các quyết định với tính chất ngắn hạn chỉ chạy theo những mẫu lợi trước mắt mà ko để ý tới những hệ lụy trong tương lai.
Trong tiếp thị, đôi khi bạn cần hi sinh tiện lợi trước mắt để tạo buộc phải điểm mạnh của công ty trong tương lai. Ví dụ, bạn mang thể phát triển 1 sản phẩm mới mà chả sinh ra lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, sản phẩm này có thể đóng vai trò làm "kẻ phá bỉnh" sản phẩm chủ lực của đối thủ cạnh tranh của bạn. do đó, đối thủ khó khăn sẽ tập trung đa dạng nguồn lực vào để giữ vững vị thế của sản phẩm chủ lực của mình buộc phải sẽ lơi lỏng các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm chủ lực của bạn.
8. không bắt buộc hoạch định
1 số chuyên gia tiếp thị đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cho rằng việc đưa ra kế hoạch ngắn hạn hầu hết ko hiệu quả vì thị trường biến động quá nhanh, kế hoạch sẽ bị lỗi thời ngay. Điều này không hoàn toàn đúng, lúc lập kế hoạch sẽ là 1 lần giúp bạnh "tĩnh tâm" nhìn nhận lại 1 bức tranh tổng quát, bạn sở hữu thể phát hiện những biểu hiện mới của thị trường mà trước đây chưa sở hữu, bạn sở hữu thể phát hiện được sự thiếu hụt ngân sách có thể xảy ra trong tương lai và còn phổ biến vấn đề với thể phát sinh khác. Kế hoạch tiếp thị sẽ giúp bạn có một mẫu nhìn tổng quát vị trị hiện tại của công ty, vị trí tương lai cần cần tới, cũng như bằng bí quyết nào để thực hiện được việc này qua việc tận dụng tối đa những nguồn lực hạn hẹn của doanh nghiệp. mang thể kế hoạch tiếp thị chỉ sử dụng trong vòng 6 tháng nhưng chừng ấy cũng xứng đáng để khiến cho công tác hoạch định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét