trường hợp bạn đã từng trong cuộc họp về nhận diện công ty hay về logo, bạn sẽ nghe các thuật ngữ như logo bằng hình, logo bằng chữ, điểm nhấn,…. Màu sắc được gắn với cảm xúc, hình dáng lại mang tính năng động, quý phái, hay tình cảm. hầu hết thuật ngữ đều có vẻ rắm rối. Chúng ta sẽ thử chọn hiểu bản chất của chúng.
Logo đã mang lịch sử hàng ngàn năm. Người ta đã tìm được những con ấn bằng đất nung của 1 nhà buôn mỡ và thợ giày ở Babylon 3000 năm trước công nguyên. Người La Mã cũng sở hữu những con ấn như vậy. Vào thời trung cổ, các chiến sỹ thường khắc các logo vào tấm khiên của mình.Tuy nhiên, toàn bộ vật dụng đều dần dần bị thời gian xóa đi không tính tên tuổi của những người tham gia những trận chiến và nơi chúng diễn ra. Điều này nói cho chúng ta điều gì?
Điều quan trọng chẳng phải là biểu tượng mà là cái tên đi kèm với biểu tượng đó.
Bạn với thể nói "Hình lưỡi liềm nổi tiếng của hãng Nike trên các đôi giày, quần short, và áo thun sở hữu ý nghĩa gì?"
Chính dòng tên Nike đã mang lại ý nghĩa cho biểu tượng lưỡi liềm của hãng đồ thể thao này. Họ đã cần tiêu tốn hàng trăm triệu đô la để kết nối ý nghĩa giữa hai trang bị này và kết quả là họ có thể sử dụng biểu tượng này để thay cho tên của công ty. Biểu tượng này chỉ sở hữu vai trò là thay cho tên của doanh nghiệp.
Trớ trêu thay, các doanh nghiệp khác lại ko hiểu được bản chất của sự thành công của Nike và cũng bắt chước theo. một lần tôi đọc 1 bài nghiên cứu so sánh giữa logo và tên so có logo ko mang tên. Bạn sẽ ngạc nhiên là vô cùng ít logo được nhận ra mà không có tên đi kèm. Chỉ một vài mà thôi. Nhưng hàng triệu đô la đã được đầu tư cho logo như ở General Electric, GBS, hay Mercedes và nên mất phần lớn thời gian để các logo này với thể đứng thay cho tên doanh nghiệp. Nhưng cuối cùng, mẫu tên mới chính là linh hồn của biểu tượng. mang các doanh nghiệp thông thường, hầu như không mang khả năng để tách rời logo và tên công ty.
Hãy lấy các logo nổi danh như Mobil, Hertz, hay IBM khiến cho ví dụ. hầu hết logo này cũng là tên doanh nghiệp, không phải biểu tượng. Mobil sở hữu chữ O màu đỏ, Hertz và FedEx có kiểu chữ đặc biệt. Biểu tượng của American Airlines đơn thuần là AA mang đôi cánh ở giữa. Bạn với thể nhắc trong việc làm logo, mẫu tên là điều quan trọng nhất.
một phương diện khác trong thiết kế logo là hình dạng. Hình dạng của logo buộc phải là hình chữ nhật vì nó sẽ dễ chịu nhất khi bạn nhìn bằng hai mắt. Hình logo quá dài hoặc quá thẳng đứng sẽ gây khó khăn cho người mua đọc được chữ trên logo.
một số người lại làm (một phương pháp sai lầm) biểu tượng mang kích thước lớn hơn tên. 1 số khác lại chọn các hình dạng chữ để biểu đạt điều mà họ nghĩ là đặc thù của nhãn hàng thay vì khả năng đọc dễ dàng. một số thậm chí còn viết chữ thật cầu kỳ đến nỗi không thể đọc được. Khả năng đọc là 1 tiêu chuẩn quan trọng nhất trong đánh giá logo.
Ta hãy lấy Absolut Vodka làm ví dụ. kiểu chai độc đáo của họ chính là logo và đã tận dụng hình dáng này để tạo phải các quảng cáo.
Xe hơi Jaguar cũng mang hình dáng độc đáo và hình dáng này cũng thành logo siêu dễ nhận ra. Jaguar giờ đây thuộc sở hữu của Ford Motor và hình dáng độc đáo này đã bị sửa đổi và bổ sung. Đây là 1 sai lầm to lớn.
Màu sắc cũng có thể trở nên nhận diện của doanh nghiệp. Ví dụ: màu ấm như đỏ, da cam, vàng thường lôi kéo sự để ý. Chúng hàm chứa năng lượng cao và thích hợp cho ngành bán lẻ. các màu xanh với tính mát và cổ điển. Chúng làm dịu mắt và thoả thích. Màu sáng thường có tính hoạt bát và vui tươi.
Bạn với thể dùng một màu và biến nó thành một phần của nhận diện.
Hertz dùng màu vàng. Avis dùng màu đỏ, Kodak dùng màu vàng. Fuji sử dụng màu xanh. Coke tiêu dùng màu đỏ, Pepsi sử dụng màu xanh, FedEx dùng màu đỏ và tím. UPS dùng màu nâu. Nhưng buộc phải nhớ rằng bạn ko buộc phải tìm trùng màu sở hữu đối thủ cạnh tranh.
Bạn mang thể thắc mắc về các logo không hề là tên mà chỉ là chữ viết tắt của công ty? Đây chính là điều bạn buộc phải thận trọng. Chúng chỉ là logo rẻ khi tên tắt này được hầu hết người biết là tên của tên toàn bộ của công ty. General Electric là chiếc tên dài, bởi vậy, GE là logo tốt vì hầu hết người vẫn gọi tắt tên doanh nghiệp như vậy. Tương tự, FedEx thay cho Federal Express hay IBM thay cho International Business Marchines. Hãy mường tượng bạn sẽ khó khăn thế nào để đọc tên Minnesota Mining and Manufacturing và bạn sẽ ko thấy lạ khi người ta sử dụng tên công ty 3M.
Nhưng hãy nhớ rằng tên tắt là tên thị trường đặt cho công ty của bạn. Nó là tên toàn bộ người thường gọi doanh nghiệp và bạn đừng bắt người ta gọi theo ý bạn muốn. giả dụ tất cả người gọi tên hầu hết thì bạn bắt buộc tìm tên đầy đủ khiến cho logo. Metropolitan Life Insureance với thể được gọi là MetLife nhưng hầu hết người vẫn gọi New York Life là New York Life.
ngày nay bạn đã biết lúc tìm một log, nó là vấn đề về loại tên và đảm bảo rằng logo buộc phải đọc được. Màu sắc, kiểu chữ còn quan trọng hơn phổ biến so mang các biểu tượng vô nghĩa trừ khi biểu tượng ấy đại diện cho một tên tắt. Nhưng cuối cùng thì tên tắt cũng vẫn là tên và được hầu hết người sử dụng và hiểu chứ chẳng hề là bản thân biểu tượng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét