Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Một số sai lầm thường mắc bắt buộc khi định vị nhãn hiệu

Sai lầm cơ bản là chú ý quá phổ biến tới tính khác biệt của sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ mà ko chú ý đến các vấn đề quan trọng khác đó là sự tương đồng.

>>>Xem thêm: thiết kế nhãn sản phẩm

Chúng ta không thể phủ nhận được sự khác biệt hay đặc điểm riêng của hàng hoá sẽ với tác động nhất định, đặc thù đối sở hữu những hàg hoá ra đời muộn, chịu phổ biến áp lực. khách hàng và người tiêu dùng luôn muốn cảm nhận sự khác biệt như là một sự cải tiến về uy tín. Họ hào hứng có series về Sản phẩm của Omo, mang sự khác biệt so có những sản phẩm khác và sự đổi mới liên tục (có thể chỉ là hình thức dòng mã hay slogan). Như vậy sự khác biệt trong sản phẩm chưa bắt buộc là điều kiện đủ nhưng cũng đóng vai trò quan trọng.

Sự khác biệt là lợi thế để thu hút sự quan tâm của người dùng và đấy cũng là chi tiết để thuyết phục họ chuyển đổi từ sản phẩm đang sử dụng sang sản phẩm mới. bí quyết thành công của một sản phẩm mới là chọn ra những ý tưởng chứa đựng sự khác biệt rõ ràng, có sức thuyết phục. những miếng nhỏ có hình thù những tép cam trong chai nước cam là 1 ví dụ điển hình về điểm khác biệt, trước đây chưa hề sở hữu trên thị trường.

Sự khác biệt được đánh giá lúc người tiêu dùng cảm thấy khác biệt trong đánh giá khi sử dụng sản phẩm. bởi vậy nó cần được "truyền "đến người sử dụng để nhận biết và cảm nhận. Ngay cả các sự khác biệt dễ nhìn thấy như màu sắc của 1 loai bia mới, hoặc dễ cảm nhận bằng các giác quan như mùi, vị, màu sắc, hình dáng… cũng buộc phải được nhấn mạnh, khiến dễ thấy, dễ biết và được nói đi, nhắc lại rộng rãi lần thì mới "thấm" vào trong tâm trí người sử dụng. Đối sở hữu các sự khác biệt khó hoặc ko thể cảm nhận được bằng những giác quan thông thường (ví dụ như dược tính, độ dinh dưỡng, thuận tiện đặc thù nào đó…) lại càng nên được thông tin 1 phương pháp công phu và tỉ mỉ hơn.

một điều nữa là hiện với nhiều người đang "đổ xô" đi tìm sự khác biệt và nhấn mạnh về nó như là một cứu cánh để giảm thiểu thất bại. Tuy nhiên, marketing cũng sở hữu những tối ưu căn bản của nó. Sự khác biệt là điều thú vị, nhưng cũng có lúc nó lại là điều kỳ cục, không giống ai. ví như quá chú trọng vào điều khác biệt mà quên đi điểm tương đồng (Points Of Parity - POP), 1 sản phẩm mới mang thể chỉ ngừng lại ở việc thử trí tò mò của 1 số ít người sử dụng mà thôi. Còn hầu hết người sử dụng khác sẽ nhìn sản phẩm mới này sở hữu sự hồ nghi: "Nó là loại gì vậy, sao ko giống ai hết vậy?".

Chai nước cam sở hữu sự khác biệt là các tép cam bên trong, nhưng nó vẫn là một chiếc nước giải khát chứ không hề là 1 chai thuốc bổ. ví như các tép cam này được tuyên truyền như là 1 loại thuốc bổ thì liệu có mấy ai mua để dùng thử? Như vậy, điểm tương đồng ở đây là tác dụng giải khát, thỏa mãn cơn khát, giống như các loại thức uống tương tự.

Sự hài hòa giữa điểm tương đồng và điểm khác biệt sẽ khiến nổi bật thế mạnh của sản phẩm mới, nhãn hàng mới. Trong lịch sử marketing, rộng rãi công ty đã tung ra các sản phẩm mới ko chỉ với điểm khác biệt mà còn với những điểm tương đồng được tính toán cực kỳ kỹ. các điểm tương đồng này có vai trò cân bằng, triệt tiêu hoặc phủ nhận điểm khác biệt của sản phẩm cạnh tranh.

Ví dụ:

Trong các năm 80 của thế kỷ trước, thị trường Mỹ có hai dòng ô tô mang hai lợi thế khác biệt rõ rệt - 1 dòng thiên về đặc tính sang trọng, một chiếc thiên về hiệu năng tiêu dùng. Xe sang trọng thì hiệu năng sử dụng không cao; ngược lại, xe sở hữu hiệu năng cao thì lại không sang trọng. Nắm được điều này, hãng ô tô BMW của Đức đã đưa vào thị trường Mỹ một chiếc xe với cả hai chi tiết này, vừa sang trọng, vừa mang hiệu năng sử dụng siêu cao. Đối với loại xe sang trọng tại Mỹ, thì hiệu năng sử dụng của chiếc BMW mới vào là điểm khác biệt, còn sự sang trọng của nó lại là điểm tương đồng.

Đối mang chiếc xe hiệu năng, thì sự sang trọng của cái BMW là điểm khác biệt, trong lúc hiệu năng tiêu dùng của nó lại là điểm tương đồng. Hay một thí dụ khác, khi hãng bia Miller tung ra mẫu bia Miller Lite sở hữu điểm tương đồng có các chiếc bia khác là "it tastes great" (hương vị tuyệt vời), nhưng nó với điểm khác biệt là "one-third less calories" (năng lượng ít hơn 1 phần ba).

các giám đốc tiếp thị khôn ngoan sẽ tiêu dùng những điểm tương đồng để triệt tiêu, phủ nhận các điểm khác biệt của đối thủ. loại mà anh với, tôi cũng mang thì ko còn gì khác biệt nữa. ngoài ra, họ còn tận dụng những điểm khác biệt của mình để làm cho lợi thế cạnh tranh.

Như vậy, vấn đề ko chỉ ngừng lại ở điểm khác biệt mà còn phải biết khai thác những điểm tương đồng - vốn siêu dễ chọn để triệt tiêu điểm mạnh của đối thủ. Sự hài hòa hài hòa và khôn ngoan giữa hai điểm này sẽ mang lại thành công cho các chiến dịch tiếp thị.

>>>Dịch vụ: thiet ke bao bi san pham

0 nhận xét:

Đăng nhận xét