Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Quy luật tiếp thị: vị trí trước tiên trong tâm trí

Máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới là MITS Altair 8800. Theo quy luật vị trí dẫn đầu trong tiếp thị thì nhãn hiệu máy tính này sẽ mang vị trí số 1 trên thị trường. không may thay, thương hiệu này ko còn tồn tại nữa.

Du Mont sáng chế ra tivi thứ 1 trên thế giới. Duryea thì giới thiệu xe khá thứ nhất. Hurley tạo ra máy giặt. mọi những thương hiệu này đều không còn tồn tại nữa.

Liệu với mâu thuẫn gì về điều luật vị trí dẫn đầu trong tiếp thị. Quy luật này cho rằng những nhãn hiệu đầu tiên trong một chủng mẫu sản phẩm sẽ phát triển thành nhà dẫn đầu trong thị trường này. ví như vậy, các nhãn hiệu đã nêu trên nên là các nhà cung cấp số 1 ở các mặt hàng họ sáng tạo ra. Tuy nhiên, thực tế thì không diễn ra như vậy. Chúng ta cần tìm ra một quy luật khác của tiếp thị để lý giải điều này.

1 quy luật khác có thể lý giải về sự thất bại của những nhãn hiệu này, đấy là quy luật "vị trí đầu tiên trong tâm trí". Chiếm giữ được vị trí trước tiên trong tâm trí các bạn còn quan trọng hơn là trở nên người trước tiên giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Chiếm giữ được vị trí thứ 1 trong tâm trí là toàn bộ các gì mà kinh doanh hướng tới. trở thành người trước tiên giới thiệu sản phẩm ra thị trường chỉ là tiền đề để chiếm giữ vị trí thứ 1 trong tâm trí.

IBM ko phải là doanh nghiệp thứ nhất giới thiệu máy tính mainframe. Remindton Rand là công ty thứ nhất với thương hiệu UNIVAC. Nhưng do chiến lược truyền thông tiếp thị của IBM hiệu quả cần IBM đã với vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng về chủng loại máy tính mainframe và đã phát triển thành nhãn hiệu máy tính số một hiện nay.

rất nhiều doanh nghiệp với những ý tưởng độc nhất về sản phẩm, họ tin rằng đây là các sản phẩm trước tiên trên thế giới và sẽ thay đổi cả một nền công nghiệp hay thị hiếu tiêu dùng. Họ chi đa số tiền trong việc nghiên cứu, tăng trưởng sản phẩm và cuối cộng phải chấp nhận sự thất bại. Vấn đề mấu chốt trong tiếp thị là phải chiến thắng trong trận chiến về tâm trí chứ ko chỉ là sự chiến thắng về các tính năng tiêu dùng sản phẩm. làm sao đưa ý tưởng của sản phẩm vào tâm trí người mua mới là yếu tố mấu chốt tạo buộc phải sự thành công.

Ngân sách eo hẹp cũng là 1 trong những lý do khiến đau đầu các giám đốc tiếp thị khi truyền thông quảng bá sản phẩm để chiếm được vị trí thứ 1 trong tâm trí quý khách. Nghiên cứu về tâm lý chỉ ra rằng trí nhớ ko dễ dung nạp hay thay đổi, lúc quý khách đã lưu giữ 1 hình ảnh nào đấy về sản phẩm thì sẽ vô cùng khó khăn và tốn kém để thay đổi nhận thức. Ở Việt Nam, nhãn hàng Honda đã chiếm giữ được vị trí trước tiên trong tâm trí tất cả người khi nhắc tới xe gắn máy, điều này cực kỳ khó cho các nhãn hiệu đảm bảo khác như Yamaha, Suzuki… thay đổi đổi nhận thức này. giả dụ không thay đổi được nhận thức thì các nhãn hàng này không thể chiếm được vị trí số một ở thị trường này. Đây cũng là một thách thức về tư duy mang các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong việc lập ngân sách tiếp thị? ví như bạn mang 1 sản phẩm mới, hoàn toàn độc đáo thì hãy chuẩn bị 1 ngân sách tiếp thị đủ to để chiếm vị trí thứ 1 trong tâm trí vì ví như ko khi những đối thủ khó khăn làm cho được điều này thì các tính năng độc đáo của sản phẩm của công ty bạn ko còn với phổ biến ý nghĩa sở hữu người dùng.

Apple - nhãn hiệu đắt giá nhất hành tinh 2011 với giá trị ước tính 153 tỉ đô la. ngoài lý do sở hữu những sản phẩm thấp, Apple còn là nhà tiếp thị tài ba lúc chiếm được vị trí số 1 trong tâm trí khách hàng hầu như ở đa số sản phẩm.

Iphone không hề là điện thoại thông minh thứ 1 trên thế giới, trước lúc Iphone có mặt trên thị trường 2007 đã sở hữu hàng tá điện thoại hợp lý của Nokia, Samsung, Motorola… và những hãng khác. Iphone khiến được một điều là chiếm được vị trí thứ nhất với điện thoại logic cảm ứng đa điểm, đem lại một trãi nghiệm hoàn toàn mới và xác lập nên chuẩn mực mới về điện thoại tuyệt vời. vì vậy, chỉ sau 4 năm thành lập, Apple trở nên nhà chế tạo di động lớn nhất thế giới về mặt doanh số và lợi nhuận với chỉ duy nhất một sản phẩm Iphone.

Tương tự Iphone, Ipod cũng sinh sau đẻ muộn so với nhãn hàng máy nghe nhạc bỏ túi của Sony là Walkman. Tuy nhiên, bằng việc giới thiệu máy nghe nhạc sành điệu, nhỏ gọn và đẹp mỹ mãn đã đẩy các sản phẩm Walkman vào quên lãng….

Chiếm giữ vị trí đầu tiên trong tâm trí các bạn là một quy tắc vô cùng quan trọng trong tiếp thị, tuy nhiên quy tắc này chưa được các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý và ứng dụng triệt để. Hi vọng trong tương lai sẽ mang rộng rãi nhãn hàng Việt nổi tiếng không chỉ trong nước mà ở cả tầm khu vực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét