Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Phương pháp tạo dựng niềm tin ở các bạn của Richard Branson

Khởi nghiệp là chuyện không phải đơn giản. phần lớn các công ty không trụ nổi năm đầu tiên, hầu hết là do 3 lý do sau: 1) không thực hiện tốt kế hoạch đã vạch ra; 2) không được rộng rãi người biết tới và 3) thiếu hụt vốn.

>>>Xem thêm: thiet ke catalog chuyen nghiep

lúc khởi nghiệp, tôi thường chú trọng giải quyết hai vấn đề thứ 1 bằng cách tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ rẻ, và tận dụng các chiêu PR, quảng cáo sao cho càng đa dạng người biết đến chúng tôi càng rẻ.

ví như bạn giải quyết được hai vấn đề đầu, thì 3) kiếm tiền để doanh nghiệp vận hành không còn là vấn đề nữa. Cho đến nay, bí quyết này vẫn ổn sở hữu chúng tôi. Theo đà lớn mạnh của Virgin, chúng tôi chỉ tự tin mở rộng sang những lĩnh vực mới lúc chúng tôi đủ tự tin vào kế hoạch và cả, thấy mình đủ sức "khuấy động" thị trường mới và khiến cho những công ty dẫn đầu bắt buộc lo lắng.

lúc nhìn lại các lần thử sức ko thành, tôi rút ra một bài học: Chúng tôi thất bại lúc quý khách ko nhận ra được sự khác biệt của Virgin, như lần thất thế trong lĩnh vực nước giải khát, mỹ phẩm và quần áo. tầm giá tiếp thị của chúng tôi rẻ hơn so với đối thủ và do ko đủ khác biệt, người dùng không nhận biết và quan tâm tới sản phẩm của chúng tôi.
Về bản chất, tôi chẳng hề là người chuyên nghiệp tính toán. Tôi không chủ trương đo lường thành công của một công ty bằng số tiền thu được. Trong thời kỳ đầu của Virgin Music, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một nơi thưởng thức âm nhạc và giao lưu xuất sắc.

đơn giản tôi chỉ nghĩ rằng nếu nhân viên thích nơi này, thì chắc người dùng cũng sẽ thích. Và tôi áp dụng điều này với Virgin Records. Trên nguyên tắc, chúng tôi chỉ hợp tác mang những ban nhạc hoặc nghệ sĩ mà chúng tôi nghĩ là thú vị, độc đáo, như ban Sex Pistols hay The Rolling Stones. Rồi sau đấy, chúng tôi "quậy" cộng họ.

tới đây, tôi xin được chia sẻ 1 cách thành công: hãy gìn giữ niềm tin của người dùng. Đây bắt buộc là điều cốt lõi trong mọi hoạt động khác biệt hóa và tiếp thị của bạn. Ở Virgin, chúng tôi phát hiện ra phương pháp này hoàn toàn ngẫu nhiên, nhờ sự cởi mở và giản dị trong giao tiếp.

Vì muốn nhân viên tự hào về doanh nghiệp, chúng tôi đặt chi tiết chất lượng và phục vụ khách hàng lên bậc nhất, toàn bộ hoạt động tiếp thị đều chú trọng tới tính khác biệt và điểm độc đáo của từng doanh nghiệp thành viên.

Việc gắn kết tên tuổi tôi với nhãn hàng Virgin cũng phần nào giúp củng cố uy tín nhãn hiệu. khi chuẩn bị khai trương Virgin Airlines, Sir Freddie Laker quá cố, nhà phi hành kỳ cữu đã cho tôi lời khuyên quý báu về việc tạo sự để ý. Ông giải thích rằng sở hữu ngân sách khiêm tốn mà chúng tôi mang, Virgin khó lòng cạnh tranh sở hữu các hãng bay tên tuổi, chính thống. Nhưng trường hợp khéo biết tận dụng thách thức - như lúc chúng tôi lập kỷ lục thế giới về vượt Đại Tây Dương và Thái Bình Dương bằng tàu và khinh khí cầu - và kết hợp những chiêu quảng cáo dí dỏm, chúng tôi có thể nâng cao hình ảnh Virgin Airlines.

>>>Dịch vụ: thiet ke profile

Và chiến thuật này hiệu quả ko ngờ. Virgin Airlines liên tục xuất hiện trên báo và chúng tôi chỉ tốn 1 khoản nho nhỏ so với ngân sách của đối thủ. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi chấp nhận "chường mặt" ra trước công chúng. Tôi khuyến khích người mua gởi email trực tiếp tới tôi ví như họ muốn góp ý điều gì. các CEO khác cũng được khuyên tương tự và nhờ đấy, quan hệ giữa chúng tôi và người dùng được thắt chặt hơn.

Về lâu dài, chúng tôi được miễn nhiễm trước các "thói hư" mà các công ty to hay mắc bắt buộc. Nhờ chú trọng vào dịch vụ, giữ tính hài hước, dí dỏm, và tạo điều kiện để mỗi nhân viên được làm cho chủ trong công việc, chúng tôi đã làm mối quan hệ bền vững sở hữu quý khách. Theo thời gian, chúng tôi được họ tin tưởng, và sự tín nhiệm này tạo thêm động lực để chúng tôi ko dừng dùng cho rẻ hơn.

nhiều chiến dịch PR của chúng tôi thường dựa trên tinh thần giao tiếp thẳng thắn, cởi mở. lúc nhận hóa đơn điện thoại từ Virgin, bạn không hề đau đầu bởi các khoản phí "chẳng biết ở đâu ra", tất cả thứ đều rõ ràng. những điều khoản trong hợp đồng mở thẻ tín dụng của chúng tôi đều dễ hiểu và ngắn gọn..

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, thật khó để không chú trọng đến những con số, nhưng tôi tin vào chiến lược khác biệt hóa và tiếp thị sản phẩm theo hướng tạo dựng niềm tin sở hữu người dùng, tôi nghĩ đây là phương pháp duy nhất để xây dựng 1 doanh nghiệp bền vững. Đừng vội nản chí trước khó khăn.

khi bạn đã xác định được các thử thách chính phải vượt qua, hãy giữ cho thông điệp của bạn đơn thuần, thẳng thắn, chân thật - và đến được tai tất cả người. làm cho được như vậy, bạn sẽ sớm thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét